Hôm nay (8/11), cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống thứ 45. Dưới đây là những bí mật thú vị về cuộc bầu cử được cả thế giới quan tâm này.


Ngày bầu cử luôn là thứ Ba

Từ năm 1845, luật pháp Mỹ quy định việc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Vào thời điểm đó, các nhà chức trách tính toán rằng những người nông dân sẽ tích cực đi bầu cử hơn, vì đây là thời điểm cuối thu, sau khi việc thu hoạch đã hoàn tất và trước khi mùa đông lạnh giá tràn về.

Ngoài ra, hầu hết các cử tri đều sống xa nơi tổ chức bầu cử và họ phải đi lại ít nhất một ngày để đến điểm bỏ phiếu. Trong khi ngày cuối tuần sẽ trùng vào ngày đi nhà thờ, còn thứ Tư là ngày họp chợ, nên các nhà lập pháp đã chọn ngày thứ Ba làm ngày bầu cử.

{keywords}
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên

Hillary Clinton là người phụ nữ đầu tiên trở thành ứng viên tổng thống của một đảng lớn. Nhưng người phụ nữ đầu tiên ra tranh cử tổng thống là Victoria Woodhull, lãnh đạo phong trào Suffragette tại Mỹ vào năm 1872, gần 50 năm trước khi phụ nữ được phép đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ (năm 1920).

Tổng thống đắc cử già nhất, trẻ nhất

Nếu đắc cử, tỷ phú Donald Trump, 70 tuổi, sẽ trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất khi nhậm chức. Trước đó, cựu tổng thống Ronald Reagan đã thắng nhiệm kỳ đầu tiên khi 69 tuổi và bước sang tuổi 73 khi chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai.

Trong khi đó, John F Kennedy là chính khách trẻ tuổi nhất đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông trở thành ông chủ Nhà Trắng khi mới 43 tuổi.

Tổng thống có chiều cao "đáng nể" nhất

Với chiều cao 1m93, Abraham Lincoln được cho là tổng thống cao nhất nước Mỹ.

{keywords}
Nếu đắc cử, Donald Trump sẽ là tổng thống thứ hai ly hôn. Hiện ông đang sống với người vợ thứ ba, cựu người mẫu Melania Trump.

Tổng thống nào từng ly hôn?

Tổng thống Ronald Reagan là tổng thống duy nhất từng ly hôn tính tới thời điểm này. Nếu thắng cử, Donald Trump sẽ là người thứ hai.

Người giành chiến thắng tuyệt đối

Hai tổng thống giành chiến thắng tại 49 trong tổng số 50 bang là Ronald Reagan (năm 1984) và Richard Nixon (năm 1972).

{keywords}
Cựu tổng thống Ronald Reagan.

Tổng thống có hai nhiệm kỳ không liên tiếp

Stephen Grover Cleveland là Tổng thống thứ 22 và 24 của nước Mỹ, và là tổng thống duy nhất phục vụ hai nhiệm kỳ không liên tục nhau (1885 - 1889 và 1893 -1897). Đó là lý do tại sao Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 mặc dù chỉ có 43 vị tổng thống.

Chi phí tranh cử khổng lồ

Tiền bạc luôn là yếu tố quyết định của bất cứ cuộc bầu cử nào. Năm nay, bà Hillary Clinton đã gây quỹ được 1.068 triệu USD trong khi ông Donald Trump kêu gọi ủng hộ được 512,2 triệu USD.

Biểu tượng con lừa của đảng Dân chủ

Đảng Dân chủ bắt đầu sử dụng con lừa làm biểu tượng của họ vào thế kỷ XIX khi Andrew Jackson trở thành ứng viên tổng thống (năm 1828). Đối thủ của ông đã gọi ông là "jackass"(nghĩa đen là con lừa đực, còn nghĩa bóng là gã ngốc).

Thay vì khó chịu với cái tên khó nghe này, ông đã bắt đầu sử dụng hình ảnh con lừa trên các áp phích kêu gọi tranh cử của mình.

{keywords}
Con lừa được sử dụng làm biểu tượng của đảng Dân chủ còn con voi được sử dụng làm biểu tượng của đảng Cộng hòa.

Và con voi với đảng Cộng hòa

Cha đẻ của tranh biếm họa chính trị Thomas Nast là người giúp phổ biến hình ảnh con voi như một biểu tượng của đảng Cộng hòa. Ông nổi tiếng với việc sử dụng hình ảnh con voi trong bức biếm họa trên tạp chí Harper’s Weekly vào năm 1874.

Sầm Hoa

Nơi nào ở Mỹ có kết quả bầu cử sớm nhất?

Để trở thành một trong những nơi thông báo kết quả bầu cử sớm nhất nước Mỹ, các cử tri tại một ngôi làng ở bang New Hampshire thường xuyên xếp hàng bỏ phiếu từ lúc nửa đêm.

Hillary – Trump: Cuộc đua khốc liệt trước giờ G

Chỉ còn 2 ngày nữa là cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Hillary Clinton và Donald Trump ngã ngũ.

Nhiều người Mỹ đã chờ gần thế kỷ để được bầu nữ Tổng thống

Ngày 8/11, hàng triệu phụ nữ Mỹ sẽ làm một việc mà họ chưa từng có cơ hội làm trước đây, đó là đi bỏ phiếu bầu một phụ nữ làm Tổng thống Mỹ.

Thế giới nghĩ ai sẽ thắng cử Tổng thống Mỹ?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ở những ngày cuối cùng, và lưu lượng tìm kiếm về sự kiện này trên Google cho thấy thế giới thậm chí còn quan tâm đến cuộc đua vào Nhà Trắng hơn cả người Mỹ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra thế nào

Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/11. Trong cuộc đua giành chức vụ lãnh đạo cao nhất có hai ứng viên lớn Hillary Clinton và Donald Trump.