Trafalgar Group từng dự đoán chính xác chiến thắng của Tổng thống Donald Trump ở các bang Michigan, Pennsylvania và việc Ron DeSantis đắc cử chức Thống đốc bang Florida vào năm 2018. Tổ chức này luôn được biết đến với những cách thức khảo sát đặc biệt. Người sáng lập Robert Cahaly mới đây đã lý giải điều này trong cuộc phỏng vấn với National Review.

Robert Cahaly từng thành lập công ty tư vấn chính trị vào cuối những năm 1990. Đến năm 2008, nhận thấy kết quả những cuộc khảo sát họ nhận được không thật sự chính xác, Cahaly quyết định lập tổ chức khảo sát của riêng mình. Trafalgar Group bắt đầu đưa ra một số cuộc thăm dò ý kiến trong các kỳ bầu cử sơ bộ năm 2016, và đều đạt được kết quả chính xác.

{keywords}
Tổng thống Trump và người ủng hộ. Ảnh: Reuters

Người sáng lập Trafalgar Group cũng cho biết cuộc tổng tuyển cử năm 2016 là thời điểm đột phá với anh và các cộng sự. “Chúng tôi đã đúng tại Pennsylvania, Michigan. Chúng tôi đã đạt được những kết quả thăm dò tốt nhất ở 5 trong số các bang chiến địa hồi 2016, tôi còn dự đoán được tỷ số phiếu cử tri đoàn là 306-232”.

Phần lớn cách tiếp cận của Trafalgar tập trung vào việc giải thích cái được gọi là thành kiến về nhu cầu xã hội.

Hiện tượng này có từ những năm 1980, và được biết đến với tên gọi là “Hiệu ứng Bradley”, lấy theo tên cựu Thị trưởng thành phố Los Angeles Tom Bradley, người bất ngờ để thua trong cuộc bầu cử chức Thống đốc bang California vào năm 1992, dù kết quả những cuộc khảo sát trước đó đều cho thấy lợi thế lớn của ông trước đối thủ George Deukmejian.

Hiệu ứng Bradley là một trong những yếu tố tạo nên dấu ấn lịch sử của Tổng thống Trump và cũng là một trong những lý do vì sao chiến thắng của Ron DeSantis trước Andrew Gillum trong cuộc bầu cử Thống đốc bang Florida năm 2018 lại nằm ngoài dự đoán của các nhóm khác.

“Tôi phải vượt qua những gì bạn muốn nói trước đám đông và đạt được những gì bạn thực sự cảm nhận. Bởi vì những gì trái tim bạn mách bảo mới là thứ cuối cùng được ghi trên phiếu bầu của bạn,” Cahaly cho biết với National Review. Ngoài ra, còn một số khác biệt về phương pháp luận trong cách Trafalgar Group thực hiện những khảo sát của mình.

Ví dụ như số lượng câu hỏi trong các cuộc khảo sát, Cahaly không tin vào việc đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt, vì không phải cử tri Mỹ nào cũng có thể tạm ngưng công việc hàng ngày để trả lời hầu hết các câu hỏi thăm dò. Các cuộc thăm dò của Trafalgar Group chỉ gói gọn từ 7 đến 9 câu hỏi, giúp những đối tượng được khảo sát có thể hoàn thành chúng chỉ trong vài phút.

Tổ chức của Cahaly cũng hạn chế tối đa việc gọi điện trực tiếp để khảo sát. Điều này cũng liên quan đến những thành kiến về nhu cầu xã hội. Những người có chính kiến khác biệt thường không muốn làm khảo sát qua các cuộc gọi với những người mà họ không biết, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi ngày càng có nhiều người bị bêu riếu hoặc thậm chí mất việc làm vì bày tỏ chính kiến của mình một cách công khai.

Vì vậy, Trafalgar Group đang sử dụng phương pháp thu thập cuộc gọi trực tiếp, cuộc gọi tự động, tin nhắn, email… bằng công nghệ kỹ thuật số độc quyền của tổ chức này, với mục đích đảm bảo tính ẩn danh đối với những đối tượng được khảo sát

Những yếu tố khác khiến người sáng lập Trafalgar Group không đánh giá cao những cuộc thăm dò trên quy mô toàn quốc, như số lượng người theo đảng Cộng hòa tham gia khảo sát, và trong số này có bao nhiêu người sẽ bầu cho ông Trump; việc lấy số liệu thăm dò cũ để làm thước đo mật độ cử tri ở thời điểm hiện tại...

Đánh giá cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông Cahaly cho rằng, về cơ bản đây sẽ là cuộc đua sít sao tại các bang chiến địa, khi số lượng cử tri lưỡng lự tại mỗi bang chỉ giao động khoảng 1,5%. Dù vậy, số liệu từ Trafalgar Group cho thấy ông vẫn giành chiến thắng ở Bắc Carolina và Florida, đồng thời giảm đáng kể cơ hội thu hẹp khoảng cách với đối thủ Joe Biden ở bang Georgia, vì số lượng cử tri thuộc đảng Cộng hòa ở bang này vẫn còn rất đông.

Với bang Arizona, Robert Cahaly dự đoán ông Trump cũng sẽ giành phần thắng, và tạo một cú hích lớn cho cơ hội tái đắc cử của Thượng nghị sĩ Martha McSally của bang này

Pennsylvania cũng sẽ là bang ngả về ông Trump trong năm nay nhờ số lượng cử tri lưỡng lự và những cử tri ẩn danh tại đây, nhưng ông Cahaly cũng cảnh báo rằng, ông Trump sẽ đánh mất chiến thắng của mình nếu không kiểm soát được tình trạng gian lận phiếu bầu tại bang này.

Cuối cùng, ông Trump sẽ dễ dàng có được Michigan do tâm lý sợ hãi của cử tri bang này với các chương trình nghị sự về kinh tế từ các lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ.

Nhìn chung, người sáng lập Trafalgar Group vẫn đánh giá cao khả năng tái đắc cử đối với vị tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ. “Nếu tất cả xảy ra ngay vào lúc này, dự đoán tốt nhất của tôi sẽ là một chiến thắng với số lượng phiếu cử tri đoàn tối thiểu ở mức từ 270 đến 280”, ông Cahaly kết luận.

Việt Anh

Nếu thua, ông Trump sẽ tái tranh cử năm 2024?

Nếu thua, ông Trump sẽ tái tranh cử năm 2024?

Steve Bannon, cựu trưởng chiến lược gia Nhà Trắng cho rằng, nếu Tổng thống Donald Trump thua trong cuộc bầu cử năm nay, ông chắc chắn sẽ tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2024.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump và đối thủ Biden bất phân thắng bại?

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump và đối thủ Biden bất phân thắng bại?

Một trường hợp hi hữu có thể xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi cả hai ứng viên có số phiếu ngang bằng nhau. Vậy ai sẽ là tổng thống?