Trong suốt hai năm qua, hàng tuần từ thứ 2 đến thứ 6, một quan chức Hàn Quốc đều nhấc chiếc điện thoại màu xanh lên và gọi sang phía Triều Tiên, dù không có người bắt máy.

Theo BBC, chiếc điện thoại màu xanh này cùng một chiếc khác màu đỏ được đặt trên bàn Điện thoại Trực tiếp Nam - Bắc, bên trong một tòa nhà mang tên "Ngôi nhà Tự do" của Hàn Quốc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Chiếc bàn này ra đời vào năm 1971, cho phép liên lạc giữa hội chữ thập đỏ hai miền Triều Tiên. 

{keywords}
Một quan chức Hàn Quốc dùng chiếc điện thoại màu xanh để gọi cho người đồng cấp Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Bên kia biên giới, một chiếc bàn tương tự cũng được đặt tại ở văn phòng Panmungak của Triều Tiên. Hai tòa nhà này chỉ cách nhau chưa đầy 100m trong khu vực phi quân sự liên Triều.

Thêm nhiều đường dây liên lạc đã được thiết lập vào năm 1972 cũng như trong những năm 1990, 2000. Ngày nay có tổng cộng 33 đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên, 5 đường dây để liên lạc hàng ngày, 21 cho các cuộc đối thoại liên Triều, 2 cho các vấn đề giao thông hàng không, 2 cho các vấn đề hàng hải, 3 cho các vấn đề hợp tác kinh tế chung.

Tuy nhiên, hầu hết chúng đều không hoạt động kể từ tháng 2/2016 khi Triều Tiên cắt đứt các mối quan hệ với Hàn Quốc, sau khi Seoul ngừng dự án kinh tế chung tại khu công nghiệp Kaesong nhằm đáp trả các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một cựu quan chức thông tin Hàn Quốc đã kể lại với hãng thông tấn Yonhap về việc những chiếc điện thoại này đã hoạt động thế nào trong đầu những năm 1990.

"Tất cả các cuộc gọi đều chính thức. Chúng tôi không trao đổi bất cứ câu nói bông đùa nào", ông Kim Yeon-cheol nói. Ông miêu tả, các cuộc gọi thường được thực hiện vào 9h sáng và 4h chiều, trước khi hết giờ làm việc.

Trong suốt hai năm Bình Nhưỡng cắt đứt liên lạc, Hàn Quốc vẫn dùng chiếc điện thoại màu xanh để gọi cho láng giềng hai lần một ngày. Chiếc điện thoại màu đỏ là để nhận các cuộc gọi đến từ Triều Tiên. "Về mặt lý thuyết, các đường dây vẫn liên lạc được nhưng Triều Tiên không nhấc máy", một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

"Trước tháng 2/2016, hai bên liên lạc từ thứ Hai tới thứ Sáu", bà giải thích. "Nếu chúng tôi có một tin nhắn, chúng tôi sẽ hỏi Triều Tiên liệu họ có vui vẻ để nhận nó không. Chúng tôi sẽ đặt điện thoại xuống và thông điệp sẽ được gửi đi qua máy fax hoặc bằng một cuộc gặp mặt trực tiếp".

Ngày 3/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ ra lệnh mở lại kênh liên lạc giữa Bình Nhưỡng và Seoul để thảo luận về các vấn đề liên quan tới Thế vận hội sắp diễn ra ở PyeongChang, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với BBC rằng cuộc gọi kéo dài 20 phút vào 15h30 hôm 3/1 chủ yếu là để thử đường dây và còn quá sớm để nói rằng việc liên lạc giữa hai miền sẽ tiến triển như thế nào.

Sầm Hoa

Ngỡ ngàng công viên nước hiện đại của Triều Tiên

Ngỡ ngàng công viên nước hiện đại của Triều Tiên

Công viên nước Munsu có cả bể bơi trong nhà lẫn ngoài trời, sông lười và vô số cầu trượt lượn sóng.

Thế giới 24h: Tiến bộ hiếm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Thế giới 24h: Tiến bộ hiếm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm, các sĩ quan liên lạc của Triều Tiên và Hàn Quốc đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại thông qua kênh liên lạc mới mở lại ở Panmunjom.

Mỹ-Trung mật đàm về khủng hoảng Triều Tiên?

Mỹ-Trung mật đàm về khủng hoảng Triều Tiên?

Cuộc khủng hoảng Triều Tiên được cho là sẽ lên tới đỉnh điểm căng thẳng trong năm 2018, khi Bình Nhưỡng tiến gần hơn tới đích phát triển một tên lửa có thể tấn công đất Mỹ.

Thế giới 24h: Cơ hội cho bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội cho bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao, Du lịch Hàn Quốc Do Jong-hwan hôm 2/1 nhận định Thế vận hội mùa đông PyeongChang sắp tới sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Kim Jong Un lệnh mở đường dây nóng với Hàn Quốc

Kim Jong Un lệnh mở đường dây nóng với Hàn Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh mở lại kênh liên lạc giữa Bình Nhưỡng và Seoul để thảo luận về các vấn đề liên quan tới Thế vận hội sắp diễn ra ở PyeongChang