Hơn 2.000 báo cáo bị rò rỉ từ cơ quan giam giữ người tị nạn của Australia ở nước ngoài đã cho thấy mức độ khủng khiếp của tình trạng lạm dụng trẻ em ở nơi này.

Dày hơn 8.000 trang, Hồ sơ Nauru được tờ Guardian của Anh đăng tải hôm 10/8 đã hé lộ những vụ tấn công tình dục, lạm dụng trẻ em, điều kiện sinh hoạt khủng khiếp và tự làm hại mình trong vòng 2 năm tại một trung tâm giam giữ người xin tị nạn của Australia tại Nauru.

Trong số các vụ việc, hơn một nửa liên quan tới trẻ em, dù các em nhỏ chỉ chiếm 18% số lượng người bị giữ tại đây.

{keywords}

Hồ sơ rò rỉ về trại này ghi lại 2.116 vụ việc diễn ra từ 5/2013 tới tháng 10/2015. Các thông tin rò rỉ động trời này được công bố chỉ vài tuần sau vụ một thiếu niên bị đối xử dã man tại trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên ở Northern Territory bị phơi bày, khiến Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phải tuyên bố tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn.

Theo luật Australia, những người xin tị nạn bị chặn trên biển sẽ được gửi tới Nauru và một trại khác trên đảo Manus, Papua New Guinea và được thông báo sẽ không bao giờ được định cư ở Australia.

Số lượng người tị nạn và xin tị nạn cố tới Australia chỉ là một phần rất nhỏ so với số người muốn vào châu Âu. Tuy nhiên, nhập cư đã từ lâu là vấn đề cảm xúc ở Australia và chính sách cứng rắn về vấn đề này đều được lưỡng đảng ủng hộ.

Theo phân tích của Guardian, trẻ em được đề cập trong hầu hết các báo cáo. Có tổng số 1.086 trường hợp, hay 51,3% số báo cáo, là có liên quan tới các em nhỏ. Trong hồ sơ, có trường hợp một lính gác cưỡng hiếp và dọa giết một bé trai hay vụ một bé gái đã tự khâu miệng của mình trong khi các lính gác đứng nhìn và cười.

Một văn bản đề tháng 7/2014 cho biết, một em nhỏ dưới 10 tuổi bị lột quần áo và bị một nhóm người trưởng thành dùng tay xâm phạm cửa mình.

Trong những tài liệu bị rò rỉ, có 7 báo cáo về tấn công tình dục trẻ em, 59 báo cáo về hành hạ các em nhỏ, 30 vụ trẻ em tự làm hại mình và 159 vụ đe dọa tự làm đau liên quan tới các em nhỏ. Ngoài ra, các báo cáo còn lại đề cập tới nhiều vấn đề liên quan tới trẻ em, từ tai nạn tới những hành vi xấu.

Có một báo cáo rò rỉ ghi lại thông tin, một đứa trẻ đã viết trong nhật ký của mình rằng, em mệt mỏi, không thích trại này và muốn chết... "Tôi muốn chết, tôi cần phải chết".

Các nhà hoạt động cho hay, tài liệu rò rỉ cho thấy, nhu cầu khẩn cấp phải chấm dứt chính sách giam giữ người tị nạn ở nước ngoài của Australia và những người tị nạn phải được hỗ trợ về tâm lý và thuốc thang.

  • Hoài Linh

Rò rỉ tài liệu khổng lồ về nơi giới siêu giàu giấu tiền

Tập tài liệu Panama tiết lộ cách thức và nơi mà những người giàu có trên thế giới che giấu tiền, rửa tiền và trốn thuế.

Hình ảnh xe tăng tối mật của Nga bị rò rỉ

 Một đoạn clip về chiếc xe tăng mới của Nga T-14 Armata, chỉ được ra mắt trong dịp diễu binh Ngày chiến thắng 9/5, đã bị rò rỉ trên mạng.

Cảnh sát bố ráp 'tâm bão' vụ rò rỉ Hồ sơ Panama

Tổng chưởng lý Panama đã ra lệnh bố ráp trụ sở chính hãng luật Mossack Fonseca - tâm điểm của vụ bê bối ‘Hồ sơ Panama’ hôm 12/4 (giờ địa phương).