Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng gã tâm thần Lee Oswald là người đã bắn chết Kennedy. Tuy nhiên, các cuộc điều tra mới kết luận rằng, có đến 95% khả năng là Kennedy bị giết bởi nhiều thế lực khác nhau. Dưới đây là những giả thuyết nổi tiếng về vụ việc này.

Giả thuyết FBI và Lyndon Johnson

Giám đốc FBI Edgar Hoover và Lyndon Johnson từ lâu là bạn bè và hàng xóm của nhau. Cũng từ lâu cả hai nhận thức được rằng hợp tác chống lại Kennedy là việc làm có lợi cho họ.

Mặc dù giữa Hoover và cụ Joseph Kennedy có quan hệ hết sức tốt đẹp, nhưng tình hình với Kennedy con lại không được như thế. Đầu Thế chiến thứ 2, FBI bắt đầu lập hồ sơ về John Kennedy - lúc này phục vụ trong lực lượng quân báo Hải quân Mỹ và có quan hệ trăng gió với với nữ nhà báo Đan Mạch Ingar Avat, người bị FBI coi là điệp viên của Đức quốc xã.

{keywords}
Tổng thống Mỹ John Kennedy. Ảnh: AP

Từ năm 1946, Kennedy bắt đầu hoạt động chính trị và chẳng bao lâu được bầu là Hạ nghị sĩ. Thế nhưng, Kennedy vẫn tiếp tục có những quan hệ phóng túng, khiến hồ sơ ở FBI dày thêm. Khi ông ta bước vào chiến dịch tranh cử năm 1960, Hoover bắt đầu tung những trang hồ sơ về Kennedy. Chính yếu tố này đã giúp cho "ông bạn vàng" Lyndon Johnson của Hoover trở thành ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh với Kennedy.

Anh em nhà Kennedy tỏ ra rất lúng túng trước những thông tin mà Hoover cung cấp cho Johnson. Họ tìm mọi cách thoát khỏi ám ảnh của Johnson, nhưng vô ích. Bản thân Johnson không bao giờ ưa thích Kennedy. Trái lại, tiếng tăm ngày càng lừng lẫy của Kennedy làm Johnson tức tối. Ông ta hiểu rằng đảng Dân chủ lại sẽ chọn Kennedy, chứ không phải ông ta, làm ứng cử viên tổng thống vào năm 1964.

Như vậy, quan hệ bạn bè giữa Hoover và Johnson, cùng thái độ thù hằn của cả hai đối với Kennedy đã dẫn đến kết cục là họ quyết tâm loại bỏ Kennedy. Và sau khi Kennedy chết, chính Johnson đã nỗ lực để che dấu sự thật về vụ ám sát này.

Giả thuyết bàn tay CIA

Ngày 5/8/1990, tờ “Mặt trời Baltimore” đăng bài, trong đó nhân vật Ricky White tuyên bố cha anh ta - ông Rocky White, là một trong 3 người đã bắn vào John Kennedy theo lệnh của CIA. Lời kể của Ricky như sau:

Trưa 22/11/1963, ông White nằm phục trên một quả đồi nhỏ mọc đầy cỏ gần tuyến hành trình đoàn xe của Tổng thống. Hai người nữa, trong đó có Oswald, mai phục trong các toà nhà có cửa sổ nhìn xuống đường. Ông White bắn ba phát, phát đầu trúng họng Kennedy làm ông này bị thương, phát thứ hai trúng đầu, còn phát thứ ba không rõ bay đi đâu. Riêng Oswald không bắn phát nào, do chỉ đóng vai trò đánh lạc hướng.

Ricky White không nói lí do CIA mưu sát Tổng thống, nhưng tin chắc cái chết của cha anh trong một hoả hoạn năm 1971 không phải ngẫu nhiên, mà do người ta muốn bớt đi một nhân chứng của vụ việc.

Thời gian đó, Ricky còn sở hữu khẩu súng gắn kính ngắm quang học, giống khẩu đã dùng bắn Kennedy, cùng các giấy tờ liên quan đến giai đoạn ông bố phục vụ trong lực lượng lính thuỷ đánh bộ cùng với Oswald, và ba chỉ thị bằng văn bản của CIA.

Giả thuyết về Lầu Năm Góc

Sáu tuần trước vụ ám sát, Kennedy thông qua Mật lệnh 263, chỉ rõ Mỹ sẽ rút 1.000 cố vấn khỏi miền Nam Việt Nam trước cuối năm 1963 và rút toàn bộ quân không muộn hơn tháng 12/1965.

Trong khi đó, chỉ 4 ngày sau khi lên làm tổng thống thay Kennedy, Johnson đã kí Sắc lệnh 273, không hề nói một lời nào về việc rút quân. Do vậy, có người cho rằng, Kennedy bị sát hại vì đã cản trở mưu đồ của những nhân vật đầu sỏ ở Lầu Năm Góc.

Giả thuyết về thế lực ngầm mafia

Quan hệ giữa mafia với dòng họ Kennedy được hình thành từ những năm 1930, khi ông cụ Joseph Kennedy còn sinh cơ lập nghiệp bằng nghề buôn rượu Whisky. Người thường chơi golf với ông Joseph là một trong những trùm mafia lúc bấy giờ.

Kennedy con kế thừa quan hệ này và chơi thân với trùm băng đảng Meyer Lansky, đặc biệt là với Sam Giancana - một trong ba thủ lĩnh thế lực nhất của mafia Mỹ điều khiển thế giới tội phạm trong suốt một dải từ Las Vegas đến Mexico và Cuba. Người ta cho rằng, khi J. Kennedy được chọn làm ứng cử viên tổng thống, Giancana đã giúp ông mua phiếu bầu của cử tri.

Tuy nhiên, sau khi trở thành Tổng thống, Kennedy đã nuốt lời hứa đưa ra trước bầu cử là cho phép tên trùm Joe Adonis trở về Mỹ. Hơn thế, Bộ trưởng Tư pháp Robert Kennedy, em trai tổng thống, còn tuyên bố cuộc chiến chống mafia. Mọi quan hệ với Giancana cũng chấm dứt.

Người ta cho rằng, trong âm mưu ám sát Kennedy có sự tham gia chủ mưu của Giancana, Adonis và cả tên trùm Santo Trafficante.

Nguyên Phong

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Khi người dân Mỹ đang cân nhắc bỏ phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump hay đối thủ Joe Biden, các lãnh đạo Trung Quốc cũng phải đối mặt với những câu hỏi khó liên quan.

Quan hệ Mỹ - Triều thế nào nếu ông Trump thất cử tổng thống?

Quan hệ Mỹ - Triều thế nào nếu ông Trump thất cử tổng thống?

Nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, sẽ không còn việc trao đổi những bức thư thân tình hay tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước như dưới thời ông Trump.