Trong một văn bản được công bố, chính quyền Hồ Bắc cho biết chỉ xe cảnh sát, xe cứu thương, xe chở hàng hóa thiết yếu hoặc các phương tiện liên quan dịch vụ công mới được phép đi lại.

{keywords}
Đường phố ở Hồ Bắc vắng tanh vì dịch bệnh.

Các nhà chức trách cũng sẽ tiến hành kiểm tra y tế định kỳ đối với toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tất cả các công ty ở Hồ Bắc không được phép hoạt động trở lại nếu không được sự đồng ý của chính quyền.

Hồ Bắc là tỉnh có thành phố Vũ Hán, nơi Covid-19 bùng phát hồi tháng 12/2019 rồi lan ra khắp Trung Quốc và hàng chục quốc gia khác. Tính đến sáng nay (17/2), các nhà chức trách thông báo có thêm 100 người tử vong và 1.933 ca nhiễm mới, nâng số người chết vì Covid-19 tại tỉnh này lên 1.696 và số ca nhiễm bệnh lên 58.182.

Như vậy, đến nay dịch Covid-19 đã cướp đi mạng sống của tổng cộng 1.775 người trên toàn thế giới.

Theo thống kê của giới chức Trung Quốc, số ca nhiễm bệnh mới ngày 16/2 ở nước này đã giảm ngày thứ 3 liên tiếp. Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn lời Wang Xinghua, người đứng đầu bệnh viện Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, khẳng định dịch bệnh đã tiến đến bước ngoặt và số ca nhiễm bệnh mới đang giảm.

Tuy vậy, lo lắng trên toàn cầu vẫn tiếp tục tăng cao. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo các chuyên gia quốc tế đã bắt đầu nhóm họp với các đồng nghiệp tại Trung Quốc để bàn về dịch Covid-19 vốn được cho là "không thể" dự đoán được hướng phát triển.

Cùng ngày 16/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã quyết định cho phép một nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe Toàn cầu (NCGM) tại Tokyo tiến hành thử nghiệm lâm sàng việc sử dụng thuốc điều trị HIV để trị Covid-19.

Trước đó, các chuyên gia tại Trung Quốc, Thái Lan cùng một số nước khác xác nhận triệu chứng của bệnh nhân được cải thiện sau khi họ được dùng thuốc điều trị HIV nhưng chưa chắc chắn thuốc có giúp cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Thanh Hảo