Đường phố khá là yên ắng, không có ai ngồi uống cà phê ở các quán ven đường. Nói với hãng tin AP, người quản lý nhà hàng kiêm quán bar Closerie des Lilas, anh Mohamed Fatnassi cho hay khi sắc lệnh đóng cửa nhà hàng, quán bar có hiệu lực từ 15/3, các tụ điểm ăn uống ở phía nam sông Seine, Paris vắng tanh và không ai biết tình trạng đóng cửa sẽ kéo dài trong bao lâu.

{keywords}
Nhà hàng Les Deux Magots nổi tiếng tại Paris ế ẩm vì Covid-19. Ảnh: AP

Các quán cà phê vỉa hè đã từng là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội tại Pháp từ thế kỷ 17 hiện đã thiếu vắng hình bóng khách du lịch và người dân địa phương ngồi uống cà phê vừa tán chuyện. Tại nhà hàng Le Dome cổ kính, một tấm bảng được dán trên cửa ra vào với dòng chữ: “Đóng cửa vì virus Covid-19”.

“Điều này rất lạ, tôi chưa ngờ tới điều này. Chúng tôi không biết phải làm gì. Nhiều viện bảo tàng cũng đã đóng cửa”, du khách Bồ Đào Nha Artur Rodriguez trọ ở một khách sạn tại thành phố Paris cho biết.

Giới chức Pháp cho biết, số ca nhiễm Covid-19 trong ba ngày qua ở Pháp đã tăng gấp đôi, với 4.500 trường hợp dương tính và 91 người chết, nên các biện pháp thắt chặt nhằm khống chế dịch bệnh là cần thiết. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm 15/3 nhận định rằng, các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như tránh đám đông hay duy trì khoảng cách một mét tại Pháp đã không được thực hiện đầy đủ, nhất là ở các quán cà phê ven đường.

{keywords}
Người dân Paris đi ngang qua một quán cà phê đã đóng cửa theo sắc lệnh. Ảnh: AP
{keywords}
Một nhà hàng nhỏ tại Paris phải đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: AP
{keywords}
Đường phố Paris hôm 15/3 không một bóng người vì dịch bệnh. Ảnh: AP
{keywords}
Nhiều chồng ghế được xếp gọn tại các nhà hàng ở Pháp do không có khách. Ảnh: AP
{keywords}
Một cửa hàng hiếm hoi vẫn còn mở cửa tại thành phố Lille, Pháp. Ảnh: AP
{keywords}
Quảng trường thành phố Lille, Pháp ít người đi lại vì dịch bệnh. Ảnh: AP

Tuấn Trần