Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, hôm nay (17/3), thăm vùng phi quân sự DMZ nằm giữa biên giới Hàn Quốc và CNDCND Triều Tiên, nơi từng được mô tả là "đáng sợ nhất trên thế giới".

Ông Tillerson trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm DMZ sau Tổng thống Barack Obama năm 2012. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thăm và gặp gỡ một phần trong số hơn 28.000 lính Mỹ đóng quân trên bán đảo.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ thăm DMZ ngăn cách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến năm 1950-1953 giữa hai bên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Trong chuyến đi, Ngoại trưởng Tillerson tới thăm Khu An ninh chung, nơi binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc đứng đối mặt nhau.

{keywords}
Ảnh:AP

Sau khi thăm DMZ, ông Tillerson sẽ gặp quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn và Ngoại trưởng Yun Byung-se. Ông được cho là sẽ tìm kiếm sự đảm bảo rằng Hàn Quốc sẽ tiếp tục tôn trọng thỏa thuận cho phép lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD - với một số bộ phận đầu tiên của hệ thống đã tới Hàn Quốc từ tuần trước, sau khi nước chủ nhà tổ chức bầu cử sớm vì Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

"Cũng không khẩn thiết lắm", nhà lập pháp Dân chủ Song Young-gil nói với hãng tin CNN. "Điều cấp bách là cách thức chúng ta có thể ngăn chặn (Triều Tiên) thử nghiệm hạt nhân, vụ thử thứ 6".

Ông Tillerson có lẽ sẽ cởi mở hơn những người tiền nhiệm khi tìm kiếm một cách tiếp cận mới với Triều Tiên. Phát biểu ở Tokyo tuần này, ông thừa nhận các nỗ lực trong 20 năm qua "đều đã thất bại".

Trung Quốc sẽ chính thức đưa ra đề xuất riêng với Ngoại trưởng Tillerson trong ngày mai (18/3), khi ông tới thăm cường quốc châu Á này.

Trong những năm qua, nhiều quan chức ngoại giao Mỹ đã thăm DMZ, nơi Tổng thống Bill Clinton miêu tả năm 1993 là "nơi đáng sợ nhất trên thế giới".

DMZ hiện là một điểm thu hút khách du lịch, với hàng nghìn người tới tham quan mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải nơi đây lúc nào cũng yên bình. Cả hai bên từng dùng biên giới như địa điểm để tuyên truyền vào nước láng giềng thông qua hệ thống loa phóng thanh.

Thêm một số hình ảnh về chuyến thăm DMZ của Ngoại trưởng Tillerson:

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh :CNN
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Lính Triều Tiên nhìn sang phía Hàn Quốc trong lúc diễn ra chuyến thăm của ông Tillerson. (Ảnh: AP)

Thanh Hảo