Theo hãng tin BBC, đợt nắng nóng cực điểm đã tấn công Australia kể từ ngày 12/1. Thời tiết bất lợi dẫn đến nhiều vụ cháy rừng, khiến cây cối và động vật hoang dã chết hàng loạt cũng như làm gia tăng số trường hợp người phải nhập viện điều trị y tế.

{keywords}
Bản đồ cho thấy nền nhiệt độ ngày 18/1 ở Australia. Ảnh: BOM

Cục khí tượng Australia (BOM) cho hay, nhiệt độ trung bình vào ban ngày ở nước này lên tới 40 độ C.

{keywords}
Nắng nóng làm nhựa đường tan chảy trên một tuyến cao tốc ở Nam Australia. Ảnh: The Australian

Thị trấn Noona ở bang New South Wales đã chứng kiến nhiệt độ ban đêm cao bất thường, lên tới 35,9 độ C. BOM nói, đây là mức nhiệt tối thiểu cao nhất từng được ghi nhận ở Australia.

{keywords}
Một người đi tắm biển "hạ hỏa" ở Sydney. Ảnh: BBC

Nắng nóng cũng phá kỷ lục ở hơn 10 địa điểm trên khắp Australia, chủ yếu ở các vùng trung tâm nội địa. Ví dụ như, nhiệt độ tại thị trấn Tarcoola và cảng Augusta ở Nam Australia lần lượt đạt 49 độ C và 48,9 độ C hôm 15/1. Có tới 16 cư dân thuộc bang này đã phải nhập viện vì nắng nóng hôm 18/1.

{keywords}
Ảnh: CBC

Chính quyền nhiều bang của Australia đã phát đi cảnh báo về sức khỏe, yêu cầu mọi người hạn chế ra khỏi nhà và giảm thiểu các hoạt động thể chất, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và những người mắc bệnh mạn tính.

{keywords}
Ảnh: CBC

Ở các thành phố duyên hải, nhiều người dân đã đổ xô tới các bể bơi, bãi tắm biển và những nơi có nhiều nước khác để "hạ hỏa".

{keywords}
Nắng nóng kỷ lục thiêu đốt Australia

Trên mạng xã hội, một số người cũng chia các nỗ lực làm mát của bản thân. Một người dùng Reddit nhận được nhiều lời tán thưởng khi tiết lộ, anh đã cho các bộ quần áo ngủ của mình vào ngăn đá tủ lạnh trước khi mặc để chống chọi với sự oi bức cực điểm khi lên giường.

{keywords}
 

Các chuyên gia BOM dự báo, nhiệt độ tiếp tục tăng lên hơn 42 độ C trên diện rộng khắp cả nước. Họ so sánh những gì xảy ra trong hiện tại với đợt nắng nóng tồi tệ nhất vào năm 2013, khi nhiệt kế thủy ngân tăng tới 39 độ C suốt 7 ngày liên tục.

{keywords}
Ảnh: EPA

Ngày nóng nhất trong lịch sử hiện đại của Australia là ngày 7/1/2013, khi nhiệt độ trung bình tối đa trên toàn quốc là 40,3 độ C.

Tuấn Anh