Theo Tạp chí Phố Wall hàng trăm người tụ tập gần toà nhà lập pháp bang Georgia, với một số người mang biểu ngữ "Chấm dứt ghét người châu Á". Nhiều người vẫy cờ Mỹ trong khi xe hơi và xe tải bấm còi ủng hộ.

{keywords}
Ảnh: New York Times

Xiaoxu Zheng, một nhà nghiên cứu y khoa 36 tuổi tại Đại học bang Georgia, cho biết anh đi biểu tình vì lo ngại xu hướng gia tăng thành kiến chống người châu Á trong năm qua.

"Chúng tôi sống ở đây. Chúng tôi đóng thuế. Chúng tôi làm việc ở đây. Đây là cuộc sống của chúng tôi", Zheng bày tỏ. Người đàn ông này đã sống ở Mỹ 10 năm, định cư ở vùng ngoại ô Atlanta cùng vợ và hai con.

"Đây là đất nước của những người nhập cư, tất cả đều là những người nhập cư, vì vậy chúng ta tốt hơn hết là hãy yêu thương nhau, làm việc cùng nhau", Zheng nói thêm. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Biểu tình ủng hộ người gốc Á cũng diễn ra ở nhiều thành phố như New York, Chicago cùng nhiều nơi ở cả hai bờ nước Mỹ.

Tại California, hàng trăm người viết thông điệp kêu gọi "Chấm dứt ghét người châu Á" trên vỉa hè quảng trường Portsmouth.

Còn tại bang Pennsylvania, nữ diễn viên Sandra Oh kêu gọi hàng trăm người tham dự biểu tình ở Pittsburgh giúp những người Mỹ gốc Á đối mặt với nạn quấy rối. " Tôi tự hào là người châu Á!", bà nói.  

{keywords}
Ảnh: Reuters

Làn sóng biểu tình ở Mỹ nổ ra sau các vụ xả súng nhằm vào 3 tiệm mát-xa làm 8 người thiệt mạng.

Đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa tìm được đủ bằng chứng để cáo buộc nghi phạm, tên là Robert Aaron Long, gây án vì thù hận. Theo USA Today, cảnh sát cho biết nghi phạm khai hắn không nhắm vào nạn nhân vì màu da của họ.

Vụ việc đã khiến Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris lên tiếng.

"Chúng ta im lặng chính là dung túng. Chúng ta không thể dung túng cho hành vi này", ông Biden tuyên bối sau khi gặp các lãnh đạo cộng đồng gốc Á tại Atlanta, bang Georgia, ngày 19/3. 

Thanh Hảo

 

Xả súng liên tiếp ở Mỹ, 7 người chết

Xả súng liên tiếp ở Mỹ, 7 người chết

Ba người thiệt mạng ở hạt Cherokee và 4 người bị bắn chết ở Atlanta trong các vụ nổ súng riêng rẽ tại bang Georgia.

Xả súng bắn giết ở Mỹ, hơn chục người thương vong

Xả súng bắn giết ở Mỹ, hơn chục người thương vong

Hai người đã thiệt mạng và ít nhất 13 nạn nhân khác bị thương trong một vụ xả súng bắn giết ở thành phố Chicago, Mỹ.