{keywords}
Hình ảnh bệnh nhân Covid-19 nhìn thấy lúc cuối đời. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, nhà nghiên cứu này biết rõ đại dịch Covid-19 gây hại cho Mỹ ra sao. Ông cũng tự tin cho rằng, mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn vào năm 2021 với một loại vắc-xin hữu hiệu.

Tuy nhiên, bác sĩ Remy cho rằng trước hết Mỹ phải vượt qua được mùa đông năm nay và để làm được điều này, mọi người phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa liên quan tới virus corona như đeo khẩu trang.

Đó cũng là lý do tại sao ông làm một video để nhấn mạnh thông điệp đó. Theo Remy, video này chính là cái nhìn đầu tiên của việc bạn sẽ cảm thấy thế nào khi được luồn ống nội khí quản trong lúc thở quá nhanh, “30, 40, 50 lần một phút”.

“Bạn nằm trên giường, nhìn tôi và những người khác ở trong phòng. Về cơ bản, nó mô phỏng việc bạn sẽ thở thế nào và sau đó tôi đến gần bạn với một ống nội khí quản và kính soi thanh quản. Với một số bệnh nhân, đó là tất cả những gì họ thấy lúc cuối đời. Họ nhìn thấy những thứ đó, họ được dùng một số loại thuốc và không bao giờ tỉnh lại nữa”.

Bác sĩ Remy nói, ông chăm sóc cho hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 và đặt ống nội khí quản cho hơn 100 người.

Trong đoạn video có hơn 90.000 lượt xem trên Twitter, ông Remy nói: “Tôi hy vọng, những khoảnh khắc cuối đời của bạn sẽ không giống như vậy. Bởi vì, đó là những gì bạn sẽ thấy vào cuối đời nếu không bắt đầu đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi không giãn cách xã hội và khi không rửa tay thường xuyên”.

Bác sĩ Remy thực hiện video trên tại Trung tâm y tế Missouri Baptist, vốn gồm cả Bệnh viện Barnes-Jewis ở St Louis. Đoạn video đã nhận được nhiều phản ánh tích cực và có nhiều đề nghị giúp đỡ từ phía các đồng nghiệp, ông Remy nói. 

Bác sĩ nói thêm: “Tôi muốn nói với các bạn là việc đeo khẩu trang khi ra ngoài là khó chịu, nhưng thở 40-50 lần/phút còn khó chịu hơn nhiều. Nó còn khó chịu hơn nữa khi tôi bắt đầu thực hiện thủ thuật xâm lấn lên bạn, luồn một ống nhựa vào đường thở. Mọi người đều muốn trở lại bình thường. Điều đó chỉ có thể diễn ra bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đúng đắn….Hãy đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách và rửa tay”.

Các ca nhiễm Covid-19 đang tăng vọt ở Mỹ, dẫn tới việc các thống đốc ở nhiều bang phải tái áp dụng hạn chế trong đợt nghỉ lễ sắp tới. Hôm 25/11, Mỹ ghi nhận hơn 2.400 ca tử vong liên quan tới virus corona. Đây là con số tử vong hàng ngày cao nhất trong 6 tháng.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.