Gần 4 tháng sau thất bại choáng váng trước đối thủ Donal Trump trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ, bà Hillary chỉ ra 4 yếu tố ngoài vòng kiểm soát khiến bà bại trận.

Theo NBC, cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ cho rằng, Nga can thiệp vào bầu cử, sự can dự của Giám đốc FBI James Comey trong giai đoạn cuối của cuộc đua, WikiLeaks tiết lộ những email bị đánh cắp từ máy chủ của người phụ trách chiến dịch của bà và tính ghét đàn bà đã khiến bà thất cử.

Tại New York, hôm 6/4, trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên sau tranh cử tại Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ trong thế giới hiện nay, bà Hillary đã tiết lộ những lý do bất ngờ trên.

{keywords}

Nga?

"Một thế lực ở nước ngoài đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của chúng ta", Hillary nói và gọi đó là "một hành động gây hấn.

Bà kêu gọi phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập, lưỡng đảng về cáo buộc Kremlin có dính líu tới bầu cử. Và rằng, cuộc điều tra đó phải xem xét kỹ liệu Nga có cấu kết với bộ máy tranh cử của ông Trump hay không.

Tính ghét đàn bà

"Chắc chắn là, tính ghét đàn bà cũng giữ một vai trò. Phải công nhận điều đó". Bà Hillary nói thêm, "một số người, gồm cả phụ nữ, thực sự có vấn đề khi nghĩ đến chuyện phụ nữ trở thành Tổng thống".

Sự can dự của giám đốc FBI

Hilllary cho biết, chiến dịch tranh cử của bà đã bị ảnh hưởng vì quyết định bất thường của ông Comey.

Khi đó - chưa đầy 2 tuần trước ngày bầu cử, giám đốc FBI bất ngờ quyết định công bố một lá thư trong đó nói ông đang cân nhắc xem thêm các thư có liên quan tới cuộc điều tra của FBI về việc cựu ngoại trưởng sử dụng máy chủ thư cá nhân.

WikiLeaks

Cựu ngoại trưởng Hillary nói, việc WikiLeaks công bố thư bị đánh cắp từ tài khoản cá nhân của ông John Podesta (quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary) trong suốt nhiều tuần là đặc biệt gây hại. Và rằng, nó giữ một vai trò lớn hơn nhiều những gì mọi nghĩ có thể hiểu được.

Bà Hillary khẳng định, hành động của ông Comey cùng với những tiết lộ của WikiLeak chính là những tác động mang tính quyết định.

Về vai trò của bản thân, bà Hillary nói: "Có những việc tôi có thể làm tốt hơn".

  • Hoài Linh