"Khi chính quyền Trump dọa rút khỏi thỏa thuận Iran và áp thêm trừng phạt năm ngoái, rõ ràng chúng ta đã để mất thế mạnh và Iran có thể tự do làm những gì họ muốn", ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016 viết. "Dễ dàng đoán được Iran đang vượt các giới hạn làm giàu uranium mà thỏa thuận từng đặt ra".

{keywords}
Bà Hillary Clinton (Ảnh: The Hill)

Hillary Clinton nhấm mạnh thêm, thỏa thuận Iran – được Mỹ dưới thời Barack Obama đàm phán với Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nga để ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân – đã chặn được nước Cộng hòa Hồi giáo sản xuất bom nhưng chính quyền Trump đã chọn một "con đường nguy hiểm" hơn.

"Như tôi đã nói sau khi thỏa thuận ra đời, nó không hoàn hảo nhưng đạt được sứ mệnh cơ bản là chặn mọi ngả đường để Iran có được bom. Đến giờ, chính quyền đã cố tình chọn một con đường nguy hiểm dẫn tới một tương lai rủi ro hơn. Nhưng ngoại giao vẫn là cách duy nhất để chính quyền trèo lên khỏi chiếc hố mà họ đã đào", bà Hillary bình luận.

Hôm 8/7, Cơ quan Nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát sự tuân thủ của Iran với thỏa thuận hạt nhân 2015 xác nhận nước này đã vượt qua các giới hạn cho phép trong thỏa thuận về làm giàu uranium.

"Tổng giám đốc Yukiya Amano đã thông báo cho Hội đồng Thống đốc IAEA rằng các thanh sát viên của cơ quan vào ngày 8/7 xác nhận Iran đang làm giàu urnaium trên mức U-235 3,67%", hãng tin The Hill trích dẫn thông cáo của IAEA cùng ngày.

Trong khi đó, phát ngôn viên Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran tiết lộ với hãng thông tấn ISNA của nước này rằng Tehran đã "vượt qua mức làm giàu 4,5%".

Thanh Hảo