Hillary Clinton đến nay vẫn không thể đối diện với thực tế rằng tỷ phú bất động sản Donald Trump đã trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Đã 10 tháng trôi qua sau thất bại bầu cử 2016, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton vẫn đeo đuổi khả năng phản đối kết quả bỏ phiếu nếu có bằng chứng chắc chắn sự can thiệp của Nga vượt xa những gì được công bố.

{keywords}
Ảnh: NY Post

"Tôi sẽ không loại trừ điều đó", Hillary Clinton nói trên Đài NPR (National Public Radio) ngày 18/9. Người phỏng vấn là Terry Gross nói: "Vậy đâu là phương tiện, điều này hoàn toàn chưa từng có tiền lệ theo mọi cách". "Đúng vậy", bà Clinton trả lời.

Nhưng khi được hỏi cách thức bà sẽ đưa ra một sự phản đối như vậy, cựu ứng viên Dân chủ tỏ ra ngập ngừng và thừa nhận: "Tôi không biết liệu có một cách hợp pháp, hợp hiến nào để làm điều đó hay không".

"Có những học giả, nhà nghiên cứu lập luận rằng sẽ có cách, nhưng tôi không nghĩ họ dựa trên căn cứ vững chắc. Nhưng mọi người đang đưa ra những lập luận đó. Tôi không nghĩ chúng ta có một cơ chế", bà Clinton diễn giải thêm.

Trong cuộc bầu cử tổng thống 2016, Hillary Clinton đã nhận được nhiều hơn ông Trump hơn 3 triệu phiếu phổ thông nhưng lại thua về số phiếu Cử tri Đoàn. Và do vậy, bà không thể giành chiến thắng trước đối thủ Cộng hòa.

"Tôi thực sự tin rằng chúng ta sẽ hủy bỏ Cử tri Đoàn, bởi vì tôi ngồi nghe một bản tin về bầu cử Pháp, và nhà phân tích chính trị Pháp nói: Bạn biết đấy, ở đất nước chúng tôi, một người nhận nhiều phiếu nhất sẽ thắng, không giống như ở đất nước các bạn". Và tôi nghĩ nó đã lỗi thời. Tôi từng nói như vậy từ năm 2000", Hillary nói.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, nếu đổi lại – ông Trump thắng phiếu phổ thông nhưng thua Cử tri Đoàn – bà sẽ vẫn thúc đẩy một cuộc điều tra toàn diện về sự dính dáng của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ.

Thanh Hảo