{keywords}
Sông băng vỡ gây lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực thung lũng sông Dhauli Ganga. Ảnh: Sputnik

Sông băng bị vỡ sáng 7/2 ở khu vực thung lũng sông Dhauli Ganga tại Joshimath, bang Uttarakhand. Hãng thông tấn ANI đưa tin, chính quyền quận Chamoli đã tiến hành sơ tán khẩn người dân sinh sống trong các ngôi làng ở hai bên bờ sông do nước lũ cuồn cuộn kéo đến.

Một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nước lũ đã cuốn phăng nhiều phần của con đập cũng như bất kỳ thứ gì trên đường đi của nó.

Sông băng bị vỡ cũng dẫn đến tình trạng lũ quét, lở đất gần dự án đập thủy điện Rishiganga. Nhà chức trách địa phương thống kê sơ bộ có hơn 150 người bị mất liên lạc và nhiều khả năng thiệt mạng.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Sputnik trích dẫn các nguồn tin địa phương cho hay, nhiều công nhân bị mắc kẹt trong một đường hầm ở dự án đập thủy điện khi sự cố xảy ra. 

Cho tới hiện tại, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy 10 thi thể và cứu được một số nạn nhân.

{keywords}
 
{keywords}
Cảnh sát khu vực biên giới Ấn Độ - Tây Tạng cứu sống được 16 công nhân bị đất đá chôn vùi sau vỡ sông băng ở dự án đập thủy điện Rishiganga. ảnh: Sputnik

Sanjay Singh Rana, một nhân chứng sống ở làng Raini kể với Reuters qua điện thoại rằng, ông đã nhìn thấy một bức tường bụi, đá và nước đổ ập xuống thung lũng sông. Tất cả xảy đến rất nhanh, khiến người dân địa phương không kịp trở tay.

{keywords}
Ảnh: DW

Nhiều ý kiến lo ngại các công nhân làm việc cho dự án thủy điện gần sông Alaknanda cũng như những người dân đang kiếm củi hay chăn thả gia súc ven sông có thể đã bị lũ cuốn trôi.

Theo lãnh đạo Uttarakhand, ít nhất 5 cây cầu đã bị phá hủy và 11 ngôi làng bị ảnh hưởng vì sự cố. Chính quyền địa phương đã quyết định hỗ trợ 5.500 USD cho các nạn nhân.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố, ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chính phủ liên bang đã điều động các đội ứng phó thảm họa và lực lượng lượng không quân tới tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tuấn Anh

Vỡ sông băng khổng lồ ở Himalaya, 150 người có thể đã tử nạn

Vỡ sông băng khổng lồ ở Himalaya, 150 người có thể đã tử nạn

Khoảng 150 người được tin có thể đã thiệt mạng sau khi một sông băng khổng lồ ở Himalaya bị vỡ và cuốn phăng một đập thủy điện ở miền bắc Ấn Độ.

Đụng độ lớn giữa binh lính Trung Quốc và Ấn Độ

Đụng độ lớn giữa binh lính Trung Quốc và Ấn Độ

Xung đột lớn đã xảy ra giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại Naku La, phía bắc Sikkim của Ấn Độ, khiến quân của cả hai nước đều bị thương.