Công ty hữu hạn hóa chất Thiên Gia Nghi chuyên sản xuất thuốc trừ sâu, nằm trong Khu công nghiệp Trần Gia Cảng, thành phố Diêm Thành.

{keywords}
 

Vụ nổ đã gây nên trận động đất mạnh 3 độ Richter – theo trang mạng của Đài dự báo địa chấn Trung Quốc. Vụ nổ mạnh đến mức các nhà cách đó 5km đều bị vỡ kính, nhà dân cách hơn nửa cây số bị đổ sập, xe hơi chạy trên đường phố bị tung lên rồi rơi xuống biến dạng.

Hình ảnh cho thấy hiện trường có một hố sâu hoắm, cảnh tượng tan hoang đổ nát trên diện tích lớn. Thiên Gia Nghi là công ty hóa chất lớn, nằm trên diện tích 220 mẫu (14,6ha), có hơn 280 công nhân, mỗi năm sản xuất khoảng 25 ngàn tấn hóa chất các loại. 

{keywords}
 

Nguyên nhân vụ nổ chưa được công bố chính thức, nhưng theo báo chí vụ nổ xảy ra tại phân xưởng sản xuất chất gây nổ là Benzen (C6H6). Sau vụ nổ, thành phần Benzen và Toluen (còn gọi là Metylbenzen hay Phenylmetan) đều vượt hàng trăm lần giới hạn cho phép.

{keywords}
 

Gần 1.000 lính cứu hỏa cùng 192 xe chữa cháy, 9 xe công trình đã được huy động chữa cháy và cứu hộ. Đến 7h sáng nay, đám cháy đã được khống chế.

Đến 10h sáng 23/3 đã có 47 người bị chết, 32 người đang nguy kịch, 58 người khác bị thương nặng, 640 người bị thương nhẹ được đưa vào các bệnh viện điều trị... Hiện những người liên quan đã bị cơ quan công an bắt giữ, vụ việc đang được điều tra.

Chính quyền Diêm Thành thông báo, ba cấp huyện, thành phố và tỉnh đã khởi động phương án ứng phó tình trạng khẩn cấp, thành lập các tổ cứu viện hiện trường, tổ điều hành phối hợp, tổ cấp cứu điều trị, tổ quan trắc môi trường để điều tra, giám sát hiện trường và giữ trật tự.

Do một số lượng rất lớn hóa chất bị cháy và rò rỉ nên có khả năng gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, hơn 3.000 công nhân và hàng ngàn cư dân khu vực xung quanh đã được di dời đến nơi an toàn. Học sinh các trường học đều được nghỉ; công tác quan trắc, giám sát môi trường được triển khai toàn diện. 

{keywords}
 

Trang tin Đông Phương cho biết, công ty Thiên Gia Nghi là nơi từng xảy ra nhiều vụ bê bối. Phụ trách nhà máy hóa chất từng bị phạt tù vì tội gây ô nhiễm, nhiều công nhân phạm tội hình sự, thậm chí một số người còn sử dụng ma túy đá trước khi đi ca, gây mất an toàn nghiêm trọng...

{keywords}
 

Mấy năm gần đây, tại Trung Quốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ sự cố an toàn lớn; trong đó có vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân ngày 12/8/2015 khiến 165 người chết, 8 người mất tích, 789 người bị thương, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 6,87 tỷ NDT.

Ngô Tuyết