Đông Nam Á đang đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn khi ngày càng nhiều các tay súng IS trở về quê nhà để thực hiện các âm mưu khủng bố.

{keywords}

Các tay súng người Indonesia tuyên bố họ đã gia nhập IS. (Ảnh: Straits Times)

Tập đoàn Tư vấn an ninh The Soufan Group (TSG) có trụ sở tại NewYork, Mỹ ước tính có khoảng 27.000-31.000 người từ ít nhất 86 quốc gia, bao gồm cả các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Philippines, đã tới Syria hoặc Iraq để gia nhập IS.

Con số này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

“Sự gia tăng này là bằng chứng cho thấy các nỗ lực để ngăn chặn dòng chảy tân binh ngoại quốc tới các nhóm cực đoan ở Syria và Iraq không có tác động tích cực”, báo Straits Times dẫn nhận định của TSG.

Trước đó, các cơ quan an ninh tại Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines cho biết có ít nhất 900 người tới từ bốn quốc gia Đông Nam Á này đã gia nhập tổ chức IS tại Syria.

Nhóm lớn nhất, khoảng 700 người, tới từ Indonesia, trong khi đó, Malaysia và Philippines, mỗi nước có khoảng 100 công dân được cho là đã tới Syria.

Tuy nhiên, nghiên cứu của TSG lại cho thấy một con số thấp hơn: “Ít nhất 600 người Đông Nam Á đang chiến đấu tại Syria”, theo TSG.

Mặc dù vậy, TSG nhấn mạnh số người Indonesia và Malaysia đã đến với tổ chức Katibah Nusantara, một nhánh IS ở Đông Nam Á đang không ngừng gia tăng.

Tổng giám đốc điều hành TSG Ali Soufan cho biết, trước đây đa số các tân binh IS tới Syria để chiến đấu tại quốc gia này hơn là được huấn luyện để trở về quê nhà thực hiện các âm mưu khủng bố.

“Tuy nhiên, các cuộc tấn công tại Paris hôm 13/11 có lẽ đã phản ánh xu hướng ngược lại, những vụ khủng bố ở nước ngoài đều do IS lên kế hoạch và tổ chức”, ông Ali Soufan nói.

Số liệu của TSG cho thấy 2.778 tân binh IS tới từ 86 quốc gia đã trở về quê nhà.

Cơ quan Tình báo Indonesia đã lần theo dấu vết của ít nhất 100 công dân được cho là đã trở về từ Trung Đông sau khi gia nhập IS, trong khi đơn vị chống khủng bố của nước này là Detachment 88 đang giám sát khoảng 60-70 người trong số đó.

“Nếu lật lại lịch sử của chủ nghĩa khủng bố tại Đông Nam Á, bạn sẽ thấy các cá nhân từng chiến đấu tại Afghanistan”, ông Soufan cho hay.

“Mục đích của chúng không phải hy sinh ở Afghanistan mà là trở về quê hương để bắt đầu một cuộc thánh chiến tại Đông Nam Á”.

Từ tháng 7/2014, IS đã tung các video tuyên truyền và tuyển mộ trên mạng nhằm thuyết phục những công dân Indonesia và Malaysia cùng gia đình di cư tới Syria.

“Một đoạn video cho thấy những đứa trẻ nói tiếng Malaysia đang được học cách sử dụng vũ khí trên lãnh thổ do IS chiếm đóng trong khi 2 người Malaysia khác cũng xuất hiện trong một đoạn video chặt đầu một người đàn ông Syria”, TSG cho biết thêm.

Indonesia đã tăng cường an ninh khi quốc gia này chuẩn bị cho các cuộc bầu cử cấp tỉnh trên toàn quốc cũng như tổ chức lễ Giáng sinh và Năm mới đang tới gần. Các động thái này được đưa ra sau khi IS đe dọa tấn công toàn cầu, trong đó nhóm Mujahidin ở Đông Indonesia cũng tuyên bố sẽ làm điều tương tự.

Sầm Hoa