Mối lo trứng nhiễm độc ở Đức giờ đã lan sang thịt gà khi các nhà điều tra thông báo mức độ gia tăng của chất gây ung thư dioxin trong thịt loại gia cầm này.

Ủy ban Liên minh châu Âu thừa nhận, trong số 15 mẫu thịt gà, gà tây và thịt lợn được gửi tới Ủy ban thì có 3 mẫu thịt gà có mức tập trung dioxin cao gấp hai lần so với chuẩn hợp pháp.

Một phát ngôn viên cho hay, thịt gà loại này chưa được bán ra và nếu có ăn phải cũng "sẽ không bị ảnh hưởng về ngắn hạn vì mức nhiễm độc vẫn rất thấp".

Mối lo của người dân càng tăng cao kể từ khi có sự thừa nhận hồi tuần trước rằng trứng gà nhiễm độc do những con gà ăn thức ăn chứa dioxin đẻ ra đã xuất hiện trong dây chuyền thực phẩm ở Anh.

Khoảng 5.000 trang trại đã đóng cửa trên toàn nước Đức và hàng nghìn con gà bị tiêu hủy sau khi thức ăn từ một nhà máy hóa chất gần Humburg bị nhiễm độc. Trong tuần này, các công tố viên Đức sẽ nỗ lực xác định có bao nhiêu quả trứng bị nhiễm độc đã được xuất sang Anh.

Theo một cuộc khảo sát mới ở Đức, cứ 5 người tiêu dùng thì có một người không dùng trứng nữa. Các quan chức phụ trách an toàn thực phẩm EU hiện đang yêu cầu xác định xem có bao nhiêu triệu quả trứng đã được bán đi kể từ khi bê bối được khui ra lần đầu tiên vào tháng 3 năm ngoái.

Ủy ban châu Âu cho biết, không có lý do gì để ra một lệnh cấm nhằm vào các hoạt động xuất khẩu thịt hoặc các sản phẩm khác của Đức.

Hôm 9/1, Đức kêu gọi xử lý nghiêm minh trước pháp luật những ai chịu trách nhiệm về vụ bê bối thực phẩm nhiễm dioxin.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ilse Aigner gọi cung cách quản lý dẫn tới mức độ hóa chất độc hại quá cao trong thức ăn vật nuôi là một "hành động tội phạm. "Đây là đòn giáng đau đối với nhà nông của chúng tôi. Họ bị lôi kéo một cách vô tội vào hoàn cảnh này bởi mưu đồ bệnh hoạn của một số người".

Thanh Hảo (Theo Telegraph)