bi an mh370: loi cuoi cua co truong tiet lo so phan cua may bay hinh anh 1
 

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường đến Bắc Kinh, Trung Quốc, từ sân bay Kuala Lumpur thì máy bay biến mất cùng với 227 hành khách và 12 thành viên tổ lái trên khoang.

Dữ liệu radar cho thấy máy bay đột ngột thay đổi hướng bay và bay trở lại Malaysia trước khi quay về phía nam Penang và sau đó hướng về phía nam Ấn Độ Dương, dẫn đến việc một số người cho rằng Đại úy Zaharie Shah đã lái máy bay tự sát.

Tuy nhiên, nhà điều tra tai nạn hàng không hàng đầu Christine Negroni có một giả thuyết khác và cô tin rằng dữ liệu truyền chuyến bay đã chứng minh điều đó. Negroni tin rằng thảm họa đã xảy ra với MH370  sau khi cơ trưởng Zaharie trao lại quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó Fariq Hamid vì lúc đó ông đang thực hiện các cuộc gọi vô tuyến.

Bà Negroni cũng cho biết, phân tích giọng nói của cơ trưởng Zaharie trong thông điệp cuối cùng "Chúc ngủ ngon, Malaysia 370" cho thấy giọng cơ trưởng MH370 rất bình tĩnh, không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay đang gặp sự cố. 

Do đó, bà Negroni tin rằng ông Zaharie đã rời buồng lái để ăn nhẹ và uống cốc trà cũng như đi vệ sinh. 

Xung quanh thời điểm này, bà Negroni tin rằng buồng lái đã gặp sự cố gây ra tình trạng thiếu oxy cho cơ phó Hamid. Kết quả là, phi công thiếu kinh nghiệm, choáng váng và bối rối đã bất tỉnh còn chiếc máy bay tiếp tục bay tự động cho đến khi hết nhiên liệu. 

Giả thiết này được củng cố nhờ một phát hiện của nhóm điều tra do chính phủ Malaysia chỉ định vào năm 2015 để vén màn bí ẩn MH370. Theo đó, các nhà điều tra đã phát hiện hệ thống oxy khẩn cấp trên sàn máy bay MH370 phải được sửa chữa ngay trước khi máy bay cất cánh.

Lỗi áp lực là một trong tám lỗi được báo cáo cho nhân viên bảo trì vào buổi sáng trước khi chuyến bay cát cánh. Tuy nhiên, giả thiết trên chỉ là một trong số hàng chục giải thiết khác liên quan đến việc MH370 mất tích bí ẩn trong 5 năm qua.

Theo DanViet