Nguyên nhân khiến chiếc máy bay Nga chở 224 người vỡ tung trên bầu trời Ai Cập ngày 31/10 vẫn chưa rõ. Nhưng thảm kịch này đã khiến nhiều hãng hàng không dừng hoạt động trong khu vực  - chẳng khác nào một cú đòn giáng vào ngành du lịch vốn đang lao đao của Ai Cập.

TIN BÀI KHÁC:


Và nếu đúng máy bay bị IS bắn như tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo này thì vụ việc có thể khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin dấn sâu hơn vào cuộc chiến chống nhóm khủng bố này.

{keywords}
Ảnh: FP

Nhận định trên vừa được tạp chí Foreign Policy đưa ra. Tờ báo cho biết, hôm 2/11, Alexander Smirnov - Phó tổng giám đốc của Metrojet, hãng vận hành chiếc A321 bị nạn - nhận định nguyên nhân chỉ có thể là "một tác động từ bên ngoài nhằm vào máy bay".

Trước đó một ngày, các chuyên gia hàng không, trong đó có Viktor Sorochenko, một quan chức cấp cao của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga, nhận định máy bay vỡ thành từng mảnh trên không trung là do các vấn đề kỹ thuật. Các mảnh vỡ trải trên một diện tích rộng thuộc một trong vùng nguy hiểm nhất của Ai Cập. Các hộp đen của máy bay đã được tìm thấy.

Đây là vụ tai nạn hàng không thuộc diện tồi tệ nhất trong lịch sử Nga.

Ông Sorochenko cho biết, còn quá sớm để đưa ra kết luận điều gì khiến chiếc máy bay A321 của Kogalymavia - hoạt động với cái tên Metrojet và đang bay từ thành phố Sharm el-Sheikh tới St. Petersburg - bị vỡ thành từng mảnh trên bầu trời bán đảo Sinai. Cũng ở nơi này, hàng trăm nhân viên an ninh Ai Cập đã bỏ mạng trong những năm gần đây trong cuộc chiến chống IS.

Cuối tuần, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết ông được các chuyên gia thông báo là máy bay không thể do phiến quân, trong đó có tổ chức Wilayat Sinai có liên hệ với IS, bắn hạ ở độ cao hơn 9km như vậy.

Nhưng dù nguyên nhân là gì hay thủ phạm là ai thì thảm kịch chắc chắn là một đòn giáng nặng nề vào ngành du lịch của Ai Cập. Du lịch là một phần vô cùng quan trọng của nền kinh tế đất nước kim tự tháp và vốn đã rơi vào tình trạng ế ẩm bởi những lo ngại về an ninh. Năm 2014, du lịch đóng góp 11,3% vào GDP của Ai Cập và mang về 14,4% nguồn thu ngoại tệ. Theo thống kê, về việc làm, cứ 9 người Ai Cập thì 1 người phải dựa vào du lịch. 

Năm ngoái, doanh thu du lịch đã giảm tới 95% so với năm 2013 do một loạt các vụ tấn công khủng bố, tai nạn và bất ổn chính trị sau làn sóng nổi dậy hạ bệ cựu Tổng thống Mohamed Morsi. Vào tháng 8/2014, 33 người bị lấy mạng và 41 người bị thương khi hai xe buýt chở khách du lịch đâm nhau ở bán đảo Sinai.

Tháng 9/2015, 8 du khách Mexico bị giết khi lực lượng an ninh Ai Cập đang săn lùng phiến quân bắn nhầm. Trước đó trong tháng 8, 6 người bị thương khi một xe gài bom phát nổ ở Cairo, điểm đến của rất nhiều du khách.

Việc IS đứng ra nhận trách nhiệm vụ tai nạn máy bay Nga - ngay cả khi không đúng như thế - vẫn có thể đẩy Putin vào một tình thế mới. Từ cuối tháng 9, nhà lãnh đạo Nga đã điều chiến đấu cơ tới bắn phá các mục tiêu IS ở Syria. Giờ đây ông có thể buộc phải tăng thêm nguồn lực cho cuộc chiến này, tức là có thể phải giảm sự ủng hộ dành cho Tổng thống Bashar al-Assad. 

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã gọi cho ông Putin để gửi lời chia buồn sau tai nạn máy bay. Về phần mình, Tổng thống Nga cũng đã yêu cầu tổ chức một ngày quốc tang vào 1/11. 

Thanh Hảo