Trong cuộc phỏng vấn mới đây với chương trình "The Cats Roundtable" của đài phát thanh AM 970, Chủ tịch RNC Ronna McDaniel đã nhắc đến vai trò của ông Trump khi nhấn mạnh thực tế rằng ông vẫn là nhân vật gây quỹ lớn nhất trong đảng.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Bạn biết đấy, tôi luôn nói, hãy quay lại với cử tri. Khi bạn thấy lượng người tham gia các cuộc mít tinh ủng hộ Tổng thống Trump và khoản tiền 102 triệu USD gây quỹ này, tôi nghĩ các cử tri ở Mỹ, các thành viên đảng Cộng hòa ở Mỹ, chắc chắn sẽ nói tổng thống là đảng viên Cộng hòa được yêu thích nhất và vẫn lãnh đạo đảng", bà McDaniel chia sẻ.

Theo Sputnik, hồi tháng 1, bà McDaniel từng tuyên bố rằng RNC sẽ vẫn trung lập xét về các ứng viên cho vị trí đại diện đảng tranh cử tổng thống năm 2024. Bản thân ông Trump chưa từng công khai xác nhận sẽ ra tranh cử lãnh đạo Nhà Trắng một lần nữa vào năm 2024, dù vài lần úp mở về khả năng đó.

Tuy nhiên, xét về việc hỗ trợ các ứng viên Cộng hòa trong các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ năm 2022, ông Trump và các ủy ban hành động chính trị (PAC) của mình đã làm rất nhiều việc. Trong 6 tháng qua, các PAC của cựu tổng thống đã quyên góp được 82 triệu USD, khiến ông trở thành người gây quỹ nhiều nhất trong số các cựu lãnh đạo Nhà Trắng.

Song, theo luật pháp Mỹ, các ủy ban hành động chính trị như PAC lãnh đạo Giải cứu nước Mỹ, vốn huy động được tới 62 triệu USD, không thể chi tiền cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Họ chỉ có thể hỗ trợ tài chính cho các ứng cử viên Cộng hòa khác mà cựu tổng thống chọn ủng hộ.

Ông Trump cũng bày tỏ sẵn sàng ủng hộ các ứng viên cùng đảng nhằm giúp họ thâu tóm Hạ viện vào năm sau cũng như ủng hộ những chính khách Cộng hòa đang tìm cách lật đổ các nghị sĩ cùng đảng mà ông không thích và gọi là RINO (đảng viên Cộng hòa chỉ trên danh nghĩa). Trong số đó có các nhà lập pháp Cộng hòa từng bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông tại Hạ viện hoặc kết tội ông trong các phiên tòa tiếp theo tại Thượng viện.

Cựu tổng thống cũng cảnh báo, ông có thể sẽ không tán thành những thành viên Cộng hòa ủng hộ việc thông qua các dự luật cơ sở hạ tầng của đương kim Tổng thống Joe Biden. Một dự luật trị giá tới 1 tỷ USD như vậy đã được trình lên Thượng viện vào ngày 7/8 với sự ủng hộ của một số thượng nghị sĩ Cộng hòa và do đó sắp trải qua một cuộc bỏ phiếu quyết định tại cơ quan lập pháp này.

Tuấn Anh

Ông Trump tuyên bố chấn động về bằng chứng gian lận bầu cử Mỹ

Ông Trump tuyên bố chấn động về bằng chứng gian lận bầu cử Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn sẽ sớm công bố thêm các bằng chứng mới về gian lận trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này năm 2020.

Tiết lộ số tiền khổng lồ ông Trump quyên được nửa đầu năm 2021

Tiết lộ số tiền khổng lồ ông Trump quyên được nửa đầu năm 2021

Một nhóm gây quỹ do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đã quyên được 62 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2021 nhưng chỉ tiêu 3 triệu USD.