Theo báo Daily Star, tổ chức Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã bắt đầu xúc tiến chiến dịch truy kích, lùng diệt các tay súng IS cuối cùng tại những ngôi làng bên bờ sông Euphrates, đông nam đất nước từ cuối tuần trước.

{keywords}
Ảnh: Daily Star

Khi chiến dịch đang bước vào các giai đoạn cuối cùng, SDF phát hiện các phần tử khủng bố đã tìm mọi cách tẩu thoát qua các trạm kiểm soát của họ bằng mọi cách. Một chỉ huy Đơn vị bảo vệ người dân (YPG) thuộc SDF kể, một số tay súng IS thậm chí đã giả gái bằng cách mặc áo váy và quấn khăn trùm đầu (hijab) của phụ nữ Hồi giáo nhằm qua mặt các nhân viên an ninh SDF.

Một thành viên đơn vị YPG thú nhận, việc phát hiện các phần tử khủng bố lẩn trốn giữa hàng ngàn thường dân đang rời bỏ vùng chiến sự thực sự rất khó. Điều này một phần vì, họ không yêu cầu các phụ nữ đi qua trạm kiểm soát an ninh phải gỡ bỏ khăn hijab che kín mặt và đầu.

{keywords}
Ảnh: Daily Star

SDF thống kê rằng, có tới hơn 20.000 dân thường, bao gồm cả người thân của một số tay súng IS đã được sơ tán khỏi khu vực đông nam Syria trong những ngày gần đây. Chỉ huy lực lượng này nhận định, bọn khủng bố đã đe dọa các gia đình và trà trộn vào đám đông di tản.

Dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu, SDF tuyên bố đã đánh bại khủng bố IS ở khắp một dải đất rộng lớn ở phía bắc và phía đông Syria trong vài tháng trở lại đây. Bộ Quốc phòng Anh quả quyết, tới 99% lãnh thổ từng bị IS chiếm giữ tại quốc gia Trung Đông này, hiện đã được giải phóng. 1% lãnh thổ còn lại dự kiến cũng "sạch" bóng khủng bố trong tháng Hai này hoặc tháng tới.

{keywords}
 

Việc loại bỏ IS khỏi các hang ổ cuối cùng của chúng tại hai ngôi làng Marashida và Baghuz Fawqani gần biên giới Iraq hiện là trọng tâm chiến dịch của SDF.

{keywords}
Ba phần tử khủng bố IS giả gái bị lực lượng SDF phát hiện và bắt giữ. Ảnh: SDF Press

Trước khi áp dụng ở Syria, bọn khủng bố từng dùng chiêu giả gái để thoát khỏi sự truy bắt của binh lính Mỹ và Iraq ở Mosul, một thành trì lớn của IS tại Iraq năm 2017. Tuy nhiên, chúng cũng nhiều lần bị lộ tung tích vì hóa trang sơ sài.

{keywords}
Các tay súng IS bị lộ tẩy vì trình độ hóa trang giả gái tệ hại. Ảnh: Daily Express

Tuấn Anh