Nga muốn chế tạo "tàu sân bay lớn nhất thế giới" để cạnh tranh với Mỹ.


Một trang web truyền thông nhà nước Nga mới đưa tin, Moscow có kế hoạch chế tạo "tàu sân bay lớn nhất thế giới" để cạnh tranh với hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của Mỹ.
{keywords}

Dự án tàu sân bay 23000E Shtorm.(Ảnh: KRSC)

Theo trang Russia Beyond The Headlines, khái niệm tàu sân bay mới - có tên gọi Shtorm - có kích cỡ bằng các tàu sân bay hiện thời của Mỹ, có thể chở khoảng 100.000 tấn và mang một số lượng máy bay tương tự.

Hiện nay Nga chỉ có một tàu sân bay mang tên Đô đốc Kuznetsov do Liên Xô chế tạo. Sau nhiều năm phục vụ, tàu này vừa thực hiện xong lệnh triển khai chiến đấu đầu tiên tới Syria. 

"Trên boong của tàu Nga có khoảng 30 máy bay, trong khi tàu Mỹ có tới 90 chiếc", một quan chức quốc phòng Nga mô tả trên trang Russia Beyond The Headlines khi so sánh hàng không mẫu hạm của nước này với các tàu sân bay Mỹ.

"Bên cạnh đó, tốc độ cất cánh trên Đô đốc Kuznetsov là vài phút, trong khi trên tàu Mỹ, ba máy bay có thể cất cánh cùng lúc. Hơn nữa, có rất nhiều nhiệm vụ ngày nay mà tàu Nga không thể thực hiện được. Vì vậy, Nga cần có một tàu sân bay mới hiện đại", quan chức này nhấn mạnh thêm.

Theo Business Insider, Nga có một lực lượng hải quân toàn cầu với đội tàu ấn tượng có năng lực chiến đấu tầm xa, song nước này vẫn thiếu khả năng phóng chiếu sức mạnh bằng các tàu sân bay.

Tàu Kuznetsov được chế tạo chủ yếu để phòng thủ bờ biển, và do không có trạm điện hạt nhân nên tàu cần sự hỗ trợ đáng kể thì mới có thể di chuyển giữa các chiến trường.

Do Nga bị cấm vận vì sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014 cộng với thực trạng giá dầu thấp, Russia Beyond The Headlines thừa nhận rằng Moscow sẽ phải chật vật mới gom được chi phí cho dự án tàu sân bay.

Và không chỉ siêu tàu này, Nga còn cần chế tạo thêm khoảng 90 máy bay nữa. Mặc dù đã có các máy bay có khả năng xuất kích từ tàu sân bay như MiG-29K, ý tưởng Shtorm cần tới các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 T-50.

Thanh Hảo