Hãng thông tấn Kyodo News dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi của Nhật Bản sẽ đối thoại với những người đồng cấp Pháp là Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly.

{keywords}
Quốc kỳ Pháp và Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News

“Hai bên có vẻ như sẽ thảo luận về những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phản ứng chống lại những mối đe dọa quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhất là sau khi Triều Tiên hôm 14/1 đã tiến hành thử tên lửa đạn đạo, vụ thử vũ khí lần thứ ba chỉ trong 10 ngày”, nguồn tin nói.

“Ngoài ra, các bộ trưởng của hai nước được cho là sẽ khẳng định sự phối hợp trong việc hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác quốc phòng Pháp-Nhật Bản”, nguồn tin cho biết thêm.

Tờ Kyodo News cho biết, cuộc đối thoại này vốn được lên kế hoạch diễn ra tại Nhật Bản vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron trên toàn cầu đã buộc giới chức hai nước khi đó phải hoãn lại cuộc họp.

Cũng theo Kyodo News, sau khi Nhật Bản và Australia ký kết hiệp ước tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng hồi đầu tháng này, Paris đã bày tỏ mong muốn ký một hiệp ước tương tự với Tokyo.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Australia, Nhật Bản ký kết hiệp ước quốc phòng - an ninh lịch sử

Australia, Nhật Bản ký kết hiệp ước quốc phòng - an ninh lịch sử

Lãnh đạo Australia và Nhật Bản đã ký hiệp ước hợp tác quốc phòng và an ninh mang tính lịch sử tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến được tổ chức hôm nay (6/1).

Nhật Bản sắp ký hiệp ước an ninh-quốc phòng với Australia

Nhật Bản sắp ký hiệp ước an ninh-quốc phòng với Australia

Dự kiến, Nhật Bản và Australia sẽ ký hiệp ước tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng vào ngày mai (6/1).