Không phải tất cả những cô gái Yazidi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ làm nô lệ tình dục đều có cơ hội để kể lại câu chuyện của mình. Một số tiếp tục bị buôn đi bán lại trong khi một số khác buộc phải tìm đến cái chết.

TIN BÀI KHÁC:

Bi kịch rơi xuống đầu những người Yazidi kể từ khi làng mạc của họ bị IS chiếm giữ hồi tháng 8 năm ngoái đến nay vẫn chưa kết thúc. Tuần trước, có tin cho biết IS đã thảm sát 300 người Yazidi, và bắt giữ hàng nghìn phụ nữ để thỏa mãn dục tính của các chiến binh IS, hoặc dùng họ làm món hàng trao bán.

{keywords}
Các cô gái Yazidi được tự do sau một thời gian rơi vào tay IS. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi tỉnh dậy ở làng Hardan thuộc dãy núi Sinjar khi IS tấn công. Chúng tôi cố chạy trốn nhưng bị chúng bắt được", một phụ nữ có tên Dalia kể. Đó là ngày 3/8/2014.

"Chúng gom chúng tôi lại ở hội trường làng và nói nếu chúng tôi không cải sang đạo Hồi thì chúng tôi sẽ chết. Chúng tôi chấp nhận để cứu mạng mình nhưng không ích gì. Chúng bắt toàn bộ đàn ông đi và từ đó đến nay chúng tôi không hay tin gì về họ nữa".

"Chúng tách người trẻ khỏi người già. Rồi chúng đưa phụ nữ trẻ và trẻ em tới thành phố Tal Afar. Nó giống như một chợ nô lệ vậy. Hàng ngày, các chỉ huy IS đến đó và đưa một cô gái nào đó đi, thậm chí cả các bé gái mới chỉ 12 hoặc 13 tuổi".

"Một thành viên IS người Thổ Nhĩ Kỳ đưa tôi về nhà hắn ở Tel Afar, nơi có vợ và 3 đứa con của hắn đang sống", Dalia nhớ lại. "Tôi ở đó khoảng 5 tháng. Một hôm, một chiến binh IS tên là Abu Mustafa chọn tôi như một món quà cho một thành viên IS người Chechnya tên là Ayman".

Dalia cho biết, sau ba ngày thỏa mãn nhục dục, Ayman đổi cô lấy một thiếu nữ người Yazidi khác từ một người tên là Abu Salah. Cô tiếp tục bị tấn công tình dục trước khi bị trả cho Ayman.

Sau đó, Abu Mustafa trở lại và đưa Dalia về nhà hắn một tháng rồi bán cô cho một người ở thành phố Mosul có tên Aizam. Cô bị chủ mới cưỡng hiếp hàng đêm.

Một tháng tiếp đó, cô lại bị bán cho một gã khác ở Mosul trước khi trở thành món hàng thuộc sở hữu của một bác sĩ ở địa phương. Sau khi chán chường, tay bác sĩ lại bán Dalia cho một người từ Kirkuk, nhưng người này nói rằng ông mua cô để trả tự do cho cô.

Sau đó, Dalia được đưa tới Karbala, rồi tới Baghdad và cuối cùng là Zakho, nơi cô được trao lại cho cảnh sát Kurd.

Chính quyền tự trị người Kurd Iraq đã giúp đỡ rất nhiều các cô gái Yazidi là nạn nhân của IS. Họ cấp chỗ ở hoặc đưa nạn nhân về với gia đình họ.

Hadi Dubani, một quan chức người Kurd, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn báo chí rằng ông đã trả cho IS khoảng 1.000 USD đến 10.000 USD để mua mỗi phụ nữ, nhằm giải cứu họ khỏi "địa ngục trần gian".

Hiện tại, rất nhiều tổ chức quốc tế, các nhóm cứu trợ và chính quyền người Kurd đang chung tay giúp đỡ hàng nghìn phụ nữ Yazidi sống trong các trại tị nạn. Tuy nhiên, những gì họ có thể phân phát chỉ dừng lại ở thực phẩm và thuốc men. Còn nỗi đau tinh thần mà các nạn nhân tình dục của IS phải chịu đựng thì phải mất nhiều năm mới có thể dịu bớt.

Thanh Hảo