Theo một báo cáo của các chuyên gia kinh tế Goldman Sachs, tổng nợ của các cơ sở tài trợ chính quyền địa phương (LGFV) của Trung Quốc đã tăng lên khoảng 53.000 tỷ nhân dân tệ (8.200 tỷ USD) vào cuối năm ngoái, từ mức 16.000 tỷ NDT vào năm 2013. Con số mới tương đương khoảng 52% GDP và lớn hơn số dư nợ chính thức của Chính phủ Trung Quốc.

{keywords}
Kinh doanh đất đai là một nguồn thu quan trọng đối với các chính quyền địa phương ở Trung Quốc.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho hay, LGFV là một công cụ để các chính quyền vay tiền mà không làm nó xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của họ. Song, LGFV vẫn được coi như một khoản nợ của chính phủ đối với thị trường tài chính.

Tại Trung Quốc, các khoản vay từ LGFV chủ yếu tập trung đầu tư cho xây dựng, vận tải, các tập đoàn công nghiệp quy mô, với 3 lĩnh vực này chiếm đến 40% tổng nợ LGFV. Giang Tô là tỉnh đứng đầu về nợ LGFV, với 8.000 tỷ NDT (1.237 tỷ USD). Tính theo tỷ lệ nợ trên tổng GDP, Thiên Tân, Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Quý Châu, Cam Túc là những tỉnh, thành phố có mức nợ LGFV cao nhất cả nước.

Trong năm 2020, tiền thu được từ khoảng 60% lượng trái phiếu do các chính quyền địa phương phát hành là để chi trả các khoản nợ đến hạn trong năm tài khóa 2020 - 2021, chứ không phải là cho các dự án đầu tư mới.

Hồi đầu năm nay từng xuất hiện các dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc đang tiến hành cắt giảm khoản nợ này khi sự phục hồi của nền kinh tế đã tạo điều kiện để tập trung vào việc giải quyết các rủi ro tài chính. Hiện tại, trong bối cảnh sự tăng trưởng đang đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm cả sự e dè của người tiêu dùng, khủng hoảng thị trường nhà ở khiến nhu cầu về đất đai sụt giảm, thiếu điện và gián đoạn chuỗi cung ứng, các thị trường đang tìm kiếm những tín hiệu về sự điều chỉnh quan điểm chính sách.

Để bù đắp khoản thất thu ngân sách địa phương chủ yếu do kinh doanh đất đai thu hẹp lại khi cuộc khủng hoảng với hãng phát triển bất động sản Evergrande trở nền tồi tệ hơn, các chuyên gia Goldman Sachs khuyến nghị chính phủ Trung Quốc tăng hạn ngạch trái phiếu từ mức 3.650 tỷ NDT (565 tỷ USD) của năm nay lên thêm hơn 500 tỷ NDT (77 tỷ USD) cho năm 2022.

“Có thể cần phát hành thêm các trái phiếu địa phương và tăng cường độ linh hoạt của tài chính địa phương để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi doanh số mua bán bất động sản đang giảm tốc”, nhóm chuyên gia của Goldman Sachs do Maggie Wei đứng đầu nhận định.

Tuấn Anh 

Trung Quốc báo động khủng hoảng nghiêm trọng vì thiếu điện

Trung Quốc báo động khủng hoảng nghiêm trọng vì thiếu điện

Trung Quốc đang lâm vào khủng hoảng thiếu điện nghiêm trọng, khiến các chuyên gia phân tích buộc phải cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước này trong năm nay.

 

Liệu kinh tế Trung Quốc có khả năng vượt qua được Mỹ?

Liệu kinh tế Trung Quốc có khả năng vượt qua được Mỹ?

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là yếu tố chi phối nhiều mối quan hệ quốc tế của thế kỷ 21, và sẽ tiếp tục góp phần định hình chính trị toàn cầu trong phần còn lại của thế kỷ.