Hãng thông tấn Ruptly vừa cho công bố đoạn video quay cận cảnh nhiều đồ vật được tìm thấy ở Hang Sói, một tổ hợp rộng lớn từng được Hitler sử dụng làm nơi làm việc hồi chiến tranh thế giới lần thứ hai. Nằm sâu trong rừng Masurian, cách thị trấn Rastenburg, Đông Prussia (nay là Kętrzyn, Ba Lan) khoảng 8km, khu boongke cũ này từng là căn cứ quân sự đầu não, bí mật nhất mà trùm phát xít đã dành hơn 800 ngày để lên kế hoạch di chuyển quân đội Đức về phía đông.

Điểm đặc biệt nhất của Hang Sói chính là kết cấu công trình và sự an toàn của nó. Các tòa nhà nằm trong tổ hợp được ngụy trang bằng nhiều bụi cây cũng như cây lớn nhân tạo, được bảo vệ chặt chẽ bằng nhiều hàng rào chống đạn, xe tăng và hầm mỏ. Một số tường của khu boongke được xây dày tới 2 mét.

Theo báo RT, tổng hành dinh cũ của Hitler gần như không bị tác động kể từ khi hắn rời bỏ nơi này vào năm 1944. Trong bộ sưu tập các vật phẩm thu được tại đây có cả một chiếc bật lửa vẫn còn dùng được bình thường, các dao cạo râu, bàn chải đánh răng, đĩa, bảng hiệu, ... Nhiều đồ vật có in hình chữ thập ngoặc và phù hiệu khác của Đức Quốc xã.

Zenon Piotrowicz, giám đốc quản lý khu di tích lịch sử Hang Sói cho biết, bất kỳ khám phá mới nào cũng đều quan trọng vì nó cho thấy cách căn cứ này hoạt động như thế nào trong chiến tranh. Ví dụ, các nhà sử học gần đây đã tìm thấy một biển hiệu đề Tiệm hớt tóc. 

Theo các sử gia, chính tại Hang Sói, Đại tá Đức Quốc xã Claus von Stauffenberg đã thực hiện một vụ ám sát Hitler vào năm 1944 nhưng bất thành. Đức Quốc xã đã hoàn toàn bỏ rơi boongke này vào năm 1945 khi Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin trong những tháng cuối cùng của Thế chiến hai. Khu di tích này bắt đầu mở cửa cho khách tham quan kể từ đầu những năm 1990.

Tuấn Anh