Tại Biển Bắc ngoài khơi Na Uy, NATO đang tiến hành đợt tập trận chống ngầm lớn nhất từ trước tới nay mang tên ‘Dynamic Mongoose’.

Hãng tin BBC nhận định rằng, cuộc tập trận này dường như là nhằm đáp trả mối đe dọa từ các tàu ngầm của Nga đang tăng cường hoạt động tại vùng biển này.

Trong đợt tập trận, chỉ huy Kai Nicklesdorf của tàu U33 cùng với 28 thuỷ thủ đang tìm cách tránh bị 10 tàu chiến của Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) phát hiện.

{keywords}

{keywords} 

Nhiệm vụ của họ là đánh bại tàu chỉ huy USS Vicksburg và một tàu tiếp liệu.

Trong khi đó, trên tàu USS Vicksburg, Đô đốc Brad Williamson chuẩn bị cho hạm đội gồm 10 tàu chiến, trong đó có tàu Khu trục Hải quân Hoàng gia HMS Portland, bắt đầu đợt ‘lùng sục’.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Đô đốc nói rằng, đợt tập trận này quan trọng và thuỷ thủ đoàn của ông đều biết rõ về hoạt động của tàu ngầm Nga.

Ông nói rằng, việc tập huấn lần này ‘tập trung vào tư duy của chúng tôi và cho những người tham gia chiến đấu, đó không phải là những lý thuyết suông mà chúng ta có thể làm trong một cuộc chiến tranh chống tàu ngầm’.

{keywords} 

Đối với các tàu trên mặt biển, nhiệm vụ phát hiện ra kẻ thù dưới biển không hề đơn giản.

Các thành viên NATO hiếm khi bình luận về hoạt động của các tàu ngầm của họ, nhưng đợt tập trận này là bằng chứng cho thấy nỗi lo ngại về sức mạnh quân sự của Nga ngày càng tăng.

Trong khi nhiều nước châu Âu đang cắt giảm ngân sách quốc phòng và tiềm lực quân sự, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đầu tư mạnh cho mảng này.

{keywords} 

Nga hiện có hạm đội khoảng 60 tàu ngầm, trong đó có đội tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm chạy bằng điện-dầu diesel.

Hồi đầu tháng này, Nga đã khởi động loại ‘tàu ngầm kín tiếng nhất trên thế giới’.

{keywords} 

Peter Roberts - cựu sĩ quan Hải quân Hoàng gia, giờ là nhà nghiên cứu tại một trung tâm nghiên cứu mang tên RUSI - nhận định rằng, hiện tại Nga đang dẫn đầu thế giới về phát triển tàu ngầm.

{keywords} 

Theo ông, Nga đang có tiến bộ vượt trội về công nghệ và thuỷ thủ đoàn có kỹ năng cao. Ông nói thêm rằng, đó là ‘đối thủ đầy thách thức và kín tiếng nhất trên thế giới’.

Lê Thu