Theo Tân Hoa xã, do tình tiết và các chứng cứ của vụ án có liên quan đến bí mật quốc gia, nên tòa án đã tiến hành xử kín. Tòa đã làm rõ, từ năm 2006 đến 2015, Tôn Ba đã lợi dụng vị trí Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Đại Liên để giúp đỡ người khác và các công ty thành viên, đối tác trong việc hợp tác thành lập công ty và trong kinh doanh.

Từ tháng 10/2000 đến đầu năm 2016, Tôn Ba đã trực tiếp và thông qua vợ nhận bất hợp pháp tài sản của người khác, tổng cộng 8,64 triệu NDT. Từ năm 2009 đến 2016, để theo đuổi thành tích cá nhân trong nhiệm kỳ của mình tại tập đoàn, Tôn Ba đã vi phạm quy định của luật kế toán, lạm dụng chức quyền, gây tổn thất đặc biệt lớn cho lợi ích quốc gia. 

{keywords}
Tôn Ba trước vành móng ngựa

Tòa án cho rằng, hành vi của Tôn Ba đã cấu thành tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, Tôn Ba đã thành khẩn khai nhận các tội lỗi của bản thân, chủ động nộp lại tang vật vụ án nên tòa đã giảm nhẹ mức phạt, đưa ra bản án tù như trên.

Tôn Ba sinh 1961, là tiến sĩ thiết kế tàu thuyền. Ông ta liên tục công tác trong ngành đóng tàu Đại Liên, từ tháng 12/2009 là Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Trung Quốc, Chủ tịch Công ty tập đoàn đóng tàu Đại Liên. Tháng 4/2012, Tôn Ba là Phó tổng giám đốc Công ty tập đoàn công nghiệp nặng và tàu thuyền Trung Quốc, sau đó trở thành chủ tịch, tổng giám đốc công ty.

Tháng 6/2018, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đưa tin Tôn Ba bị điều tra vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng. Đến tháng 12, ông ta bị khai trừ đảng và công chức. Tháng 2/2019, Viện Kiểm sát Thượng Hải đã khởi tố Tôn Ba về tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền. Trong thời gian này, có tin đồn rằng Tôn Ba có thể đã bán các dữ liệu của tàu Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc cho tình báo Mỹ.

Công ty Tập đoàn Công nghiệp nặng tàu thuyền Trung Quốc là nơi thiết kế, chế tạo tàu sân bay của Trung Quốc. Ngoài tàu Liêu Ninh, công ty còn đóng tàu sân bay nội địa Type-001A đã đưa vào vận hành thử. Ngoài ra, nhà máy còn chế tạo một số tàu khu trục 052D, 055.

Ngô Tuyết