Trang Axios dẫn lời các quan chức cấp cao biết rõ về kế hoạch trên cho biết, chính quyền Tổng thống Trump hành động như vậy là để "chốt" di sản của ông về Trung Quốc, và nhiều nhân vật diều hâu tin chắc chắn có một số hành động mà họ sẽ tiến hành để chính quyền tiếp theo của Mỹ không thể thay đổi tiến trình trong quan hệ với Bắc Kinh. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin, kế hoạch chi tiết bao gồm cấm vận hoặc hạn chế thương mại nhằm vào các công ty, các thực thể của chính phủ và quan chức Trung Quốc. Tuy vậy, sẽ không có nhiều hành động mạnh về Đài Loan hoặc đóng cửa thêm các lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Ullyot nói với Axios: "Trừ khi Bắc Kinh thay đổi tiến trình và trở thành một chủ thể có trách nhiệm trên trường quốc tế, các vị tổng thống Mỹ tương lai sẽ thấy rằng đảo ngược những hành động lịch sử của ông Trump là tự sát về chính trị".

Nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump hiện nay đang bàn bạc mở rộng danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ liệt kê các công ty Trung Quốc được cho là có quan hệ với quân đội nước này. Một sắc lệnh được ban hành tuần trước đã cấm đầu tư của Mỹ vào 31 công ty như vậy, và bất cứ một công ty nào bị nêu tên nữa sẽ phải chịu các giới hạn tương tự.

Theo Axios, đội ngũ tiếp quản quyền lực của ông Joe Biden từ chối đưa ra bình luận về thông tin kể trên. Hiện Tổng thống Trump vẫn chưa chấp nhận chiến thắng bầu cử thuộc về đối thủ Dân chủ như truyền thông Mỹ công bố, khẳng định sẽ sớm đâm đơn kiện "các vụ việc lớn" phản đối kết quả này.

Theo CNN, Trung Quốc được nhận định là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất và khó nhất của Joe Biden khi ông trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. Chính trị gia này thừa nhận có những lĩnh vực phải hợp tác với Bắc Kinh vì nằm trong lợi ích của Mỹ, trong đó có vấn đề Triều Tiên và biến đổi khí hậu.

Các cố vấn của Biden nói ông sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh để tạo ra một mặt trận thống nhất trước các vấn đề như công nghệ, trong đó có Huawei và 5G, nạn đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, sự mở rộng của Trung Quốc ở các vùng biển châu Á và chính sách của Bắc Kinh ở Hong kong.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 


Thanh Hảo

Ông Trump đính chính phát biểu gây sốc về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

Ông Trump đính chính phát biểu gây sốc về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

Không đầy 2 giờ đồng hồ sau khi tuyên bố đối thủ Dân chủ Joe Biden "đã thắng vì bầu cử có gian lận", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn Twitter đính chính thông điệp gây sửng sốt này.

Obama lo ngại về sự chia rẽ của Mỹ hậu bầu cử tổng thống

Obama lo ngại về sự chia rẽ của Mỹ hậu bầu cử tổng thống

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra cách đây gần 2 tuần phản ánh nước này đang trong tình trạng chia rẽ nghiêm trọng.