Nga nhiều khả năng sẽ tập trung nỗ lực chủ chốt vào phát triển các hệ thống quân sự không người lái - mà có thể sẽ trở thành vũ khí bí mật của nước này, như một phần chương trình hiện đại hóa vũ khí quy mô lớn.

TIN BÀI KHÁC:

Trên đây là nhận định của chuyên gia Blake Franko được ông đưa ra trong một bài viết đăng trên báo National Interest.

"Về mặt khái niệm, ý tưởng tập trung vào các hệ thống không người lái của Nga là không mới. Đã có những tiến bộ lớn về các hệ thống robot-hóa này trong những năm gần đây", vị chuyên gia viết.

{keywords}

Xe tăng Armata T-14 trong lễ tổng duyệt Diễu binh Ngày Chiến thắng ở Moscow. (Ảnh: SputnikNews)

Hiện tại, phương tiện chiến đấu Armata tân tiến của Nga được đồn thổi là đang trên đà trở thành loại xe tăng tự động hóa toàn bộ đầu tiên trên thế giới. Và trong khi vũ khí ấn tượng này "vươn đến đích" thì quân đội Nga hiện đã đang vận hành các hệ thống robot.

Một trong số các hệ thống đó, được gọi là Platform-M, mới đây đã được trưng bày ở Crưm. Nó được thiết kế để thực hiện những sứ mệnh bao gồm trinh sát, tuần tra, chuyên chở hàng hóa và cả tham gia chiến đấu.

Các cuộc thử nghiệm trên hệ thống robot khác, có khả năng biến đổi thành nhiều vũ khí chiến đấu thiện nghệ - từ một phương tiện dọn đường đến một hệ thống tác chiến điện tử - được cho là sẽ bắt đầu vào cuối năm 2015.

Chuyên gia Blake Franko nêu ra rằng, Mỹ và Trung Quốc cũng đang phát triển các hệ thống quân sự không người lái và thực tế này có thể sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ khí tự động hóa trên quy mô toàn cầu.

Thanh Hảo