Nhiều chi tiết chưa từng biết về cuộc đột kích của đội đặc nhiệm Anh và Mỹ vào nhà riêng và tiêu diệt một thủ lĩnh IS đã được hé lộ qua lời kể của một thiếu nữ Yazidi bị IS bắt cóc, theo Daily Mail.

TIN BÀI KHÁC

Thông qua tin tức tình báo từ lực lượng người Kurd cung cấp cho CIA và Lầu Năm Góc, vị trí nhà riêng của Abu Sayyaf, lãnh đạo tài chính của IS, đồng thời là người thân cận nhất của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr Al-Baghdadi.

Sau 2 đợt tấn công bị hoãn do lỗi kỹ thuật và thời tiết khắc nghiệt, ngày 15/6, 15 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt ưu tú của Mỹ, Delta Force, được hỗ trợ bởi Trung đoàn đặc nhiệm không quân Anh (SAS), đã đột nhập thành công vào nhà riêng, tiêu diệt Abu Sayyaf, bắt vợ của ông ta là Umm Sayyaf và giải cứu một thiếu nữ Yazidi 18 tuổi bị bắt giữ làm nô lệ.

{keywords}
Lực lượng Delta Force của Mỹ và SAS của Anh đột kích vào nhà chỉ huy IS. (Ảnh: media.defenceindustrydaily.com)
Không chỉ vậy, đội đặc nhiệm còn phát hiện được hàng loạt thông tin tình báo về cách thức nhóm khủng bố hoạt động, giao tiếp và kiếm tiền, do Sayaff là nhân vật trực tiếp điều hành hoạt động liên quan đến dầu mỏ của IS.

SAS đã bí mật tham gia hoạt động cùng với các đồng nghiệp Mỹ trong tháng 5. Để không bị phát hiện, họ mặc đồng phục của Mỹ và mang theo khẩu súng trường Colt 727, được sử dụng bởi lính Delta Force và Hải quân Mỹ SEAL.

Hàng chục lính đặc nhiệm đã được đưa đến thành phố Deir-ez-Zor, Syria trên những chiếc trực thăng V-22 Osprey và ẩn mình vào cái nóng thiêu đốt của sa mạc để làm nhiệm vụ trinh sát nơi ẩn náu của Sayyaf.

{keywords}
Abu Sayyaf, thủ lĩnh IS bị tiêu diệt vào ngày 16/5. (Ảnh: AP)

Sử dụng camera với độ phân giải cao được trang bị ống kính viễn vọng, họ đã gửi hình ảnh chiến thuật chi tiết về các tay súng phiến quân được bố trí quanh mục tiêu tấn công, cũng như hành vi và trang bị vũ khí của kẻ địch về Trung tâm chỉ huy Hoa Kỳ tại Qatar.

Ngay khi xác định sự có mặt của Sayyaf, các chỉ huy Mỹ đã ra lệnh tấn công tức thì. Khoảng 2 giờ sáng ngày 15/6, các máy bay chiến đấu Mỹ được trang bị tên lửa và súng máy xuất hiện, nhắm bắn vào những tay súng IS và tòa nhà xây bằng đá.  

Sau đó, lực lượng bộ binh tiến vào tiêu diệt các phần tử thánh chiến còn sống sót. Họ bắn hạ 2 lính canh gác, 1 vệ sĩ và tiến vào tòa nhà truy lùng Sayyaf. Cùng lúc, các binh sĩ SAS đã hình thành một vòng phong tỏa, ngăn chặn bất kì phiến quân IS sống sót nào thoát ra ngoài.

{keywords}
Loại trực thăng quân sự được sử dụng trong chiến dịch. (Ảnh: EPA)

Trước những đòn hỏa lực hạng nặng, Sayyaf cùng vợ, em gái và em rể của vợ - người bị nghi là vệ sĩ của chỉ huy IS, đã phải co rúm kinh sợ. Nhận thấy sự hỗn loạn ở tầng dưới, Sayyaf và vợ tìm cách bỏ chạy cùng cô gái con tin vì lo rằng cô sẽ là nhân chứng cho tội ác của IS đối với phụ nữ Yazidi.

Khi đặc nhiệm Mỹ ập vào bao vây, Ayyaf vội vã với lấy khẩu súng lục định bắn trả, nhưng đã bị trúng 2 phát đạn và lập tức gục xuống, chết ngay tại chỗ.

Một sĩ quan Mỹ hỏi cô gái con tin là ai. Cô đáp: “Tôi là một người Yazidi bị bắt cóc”. Thiếu nữ này đã bị bắt làm nô lệ trong suốt 6-7 tháng tại Mosul trước khi bị bán cho Abu Sayyaf.

Thấy thế, Umm, vợ của Sayyaf liền vội vàng nói: “Tôi cũng là một Yazidi”. Thực ra, người đàn bà này chính là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán nhiều phụ nữ và trẻ em gái làm nô lệ cho phiến quân. 

Hành động này không qua mắt được các sĩ quan. Umm bị còng tay và sau đó bị đưa đến một trại giam quân sự.

Lực lượng đặc nhiệm tiếp tục lục soát các căn phòng khác để tìm kiếm thông tin tình báo. Họ tìm thấy một số máy tính xách tay và điện thoại di động có thể cung cấp chi tiết về hoạt động buôn lậu dầu mang lại nguồn tài chính đáng kể cho IS.

Các binh sĩ thu thập bằng chứng, hộ tống cô gái Yazidi và áp giải Umm ra bên ngoài. Tại đây, họ có màn đấu súng dữ dội với nhiều phiến IS mới đến tiếp viện. Với kĩ năng chiến đấu tinh nhuệ, đội đặc nhiệm đã đánh bại các chiến binh IS, rồi lên máy bay trở về căn cứ Mỹ tại thành phố Erbil, phía bắc Iraq.

{keywords}
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng đặc nhiệm trở về vị trí tập kết để chờ trực thăng đón. (Ảnh: Reuters)

Thiếu nữ Yazidi ở lại đây 1 tuần để điều trị vết thương do bị Sayyaf đánh đập tàn bạo. Sau đó, cô được trả tự do.

Chiến công của đặc nhiệm Mỹ bên trong lãnh thổ IS đã thể hiện sự lan tỏa của mạng lưới cung cấp thông tin do CIA và Lầu Năm Góc phát triển. Tháng 7, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố cho phép SAS tham gia cùng Delta Force trong các sứ mệnh quân sự.

Lan Phương