Nhóm điều tra vụ bắt cóc con tin đẫm máu ở Sydney, Australia, hồi tháng 12 năm ngoái đã thu thập được nhiều chi tiết về cuộc đời phức tạp của hung thủ, một giáo sĩ tự xưng.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, Haron Monis có một cuộc đời đầy bí mật. Y từng đưa ra nhiều tuyên bố "lớn tiếng" về việc mình từng bị hành hạ ở đất nước quê nhà Iran.

{keywords}
Haron Monis tự xưng là giáo sĩ. (Ảnh: EPA)

Nhóm điều tra bắt đầu công việc từ tháng 1 và hiện họ đang tiếp tục điều tra những hoàn cảnh nào khiến Monis bắt cóc 18 người làm con tin. Vụ việc kết thúc khi cảnh sát buộc phải tập kích vào quán cà phê Lindt ở Martin Place. Monis và hai con tin thiệt mạng.

Nhóm điều tra - vừa nối lại công việc sau nhiều ngày gián đoạn - sẽ triệu tập hơn 100 nhân chứng, đồng thời tiến hành giám định cái chết của hai con tin Tori Johnson và Katrina Dawson, và cả Monis. Sẽ phải mất nhiều tháng điều tra và kết quả sẽ được công bố vào đầu năm 2016.

Trong hai tuần đầu tiên, các chuyên gia sẽ tập trung vào Monis và lý lịch của ông ta.

Theo luật sư Jeremy Gormly hỗ trợ nhóm điều tra, Monis đến Australia năm 1996 và có một cuộc sống "tương đối cô lập", phức tạp và bí ẩn.

Tay súng này sinh ra ở thành cổ Borujerd của Iran năm 1964, là con út trong gia đình 5 người con sống nhờ một nguồn thu nhập ít ỏi. Y trải qua một nền giáo dục truyền thống và dường như là một sinh viên thông minh với những cư xử đúng mực.

Vào thập niên 1980, Monis lấy vợ và có hai con, làm việc và học tập nhờ sự hỗ trợ của bố vợ. Nhưng vào năm 1990, mọi thứ với Monis dường như bắt đầu chệch hướng.

Y đến Australia năm 1996 với mong muốn được tị nạn, tuyên bố mình bị các nhà chức trách Iran ngược đãi sau khi làm gián điệp cho họ.

Tên ban đầu là Mohammad Monteghi, y lấy nhiều biệt danh khác nhau sau khi đặt chân tới Australia. Vào tháng 4/2013, Monis bị bắt vì tội đồng lõa trước và sau vụ giết chết vợ cũ của mình (nạn nhân bị đâm đến chết rồi bị thiêu ở tây Sydney). Trong vụ án này, người tình của y là Amirah Droudis bị buộc tội giết người. 

Monis có lịch sử các hoạt động mang động cơ tôn giáo. Y tự nhận mình là giáo sĩ nhưng không có bằng chứng nào cho thấy hành động của hắn có liên quan tới các mạng lưới chiến binh Hồi giáo trên thế giới.

Thanh Hảo