Chỉ vài tiếng trước khi rời Osaka, Nhật để lên đường tới Hàn Quốc hôm 29/6, Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter mời nhà lãnh đạo Kim tới gặp ông tại vùng phi quân sự (DMZ) ngăn cách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Các quan chức của cả Mỹ và Triều Tiên khẳng định, đây hoàn toàn là lời đề nghị ngẫu hứng, không có kế hoạch từ trước của lãnh đạo Nhà Trắng.

Theo nhật báo Korean Herald, giới chức Mỹ - Triều đã phải vội vã tổ chức tham vấn vào phút chót nhằm biến nguyện vọng của ông Trump thành hiện thực. Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã bí mật gặp các quan chức Triều Tiên hôm 29/6 để lên kế hoạch chi tiết cho cuộc tiếp xúc đột xuất.

Các công việc trù bị diễn ra ở phía bắc của khu DMZ và kéo dài tới quá nửa đêm thứ Bảy. Ông Biegun cùng Allison Hooker, một quan chức chuyên về các vấn đề Triều Tiên thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đã thảo luận với một phái đoàn Bình Nhưỡng về các công tác an ninh và hậu cần khác cho sự kiện.

Mặc dù có nhiều đồn đoán về cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim ở khu vực biên giới Hàn - Triều, nhưng trong dư luận cũng xuất hiện nhiều nghi ngờ sau khi hai nguyên thủ không cùng nhau dự dạ tiêu chiêu đãi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh (Dinh tổng thống Hàn) ở Seoul.

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Rốt cuộc, chiều 30/6, ông Trump và ông Kim đã có cuộc gặp lịch sử lần thứ ba tại khu DMZ. Với lời mời của người đứng đầu Bình Nhưỡng, ông Trump đã bước qua đường kẻ phân ranh hai miền nam - bắc Triều Tiên, ghi dấu việc lần đầu tiên một vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

Sau khi bước chân qua đường phân ranh biên giới vào lãnh thổ Triều Tiên, ông Trump đã bắt tay ông Kim trước khi cả hai quay lại và bước về lãnh thổ Hàn Quốc.

{keywords}
Tại cuộc hội đàm kín ngày 30/6, ông Trump đã mời ông Kim đến thăm Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ miêu tả đó "một thời khắc lịch sử”. Ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sau đó đã hội đàm kín trong khoảng 50 phút, lâu hơn nhiều so với ý định ban đầu. Phát biểu trước giới truyền thông sau khi hộ tống ông Kim đi qua đường phân ranh trở về nước, ông Trump ca ngợi những tín hiệu tích cực từ cuộc gặp, đồng thời thông báo sẽ tái khởi động đàm phán với Triều Tiên.

Tuấn Anh