Các bà góa được khuyến khích tái hôn ngay sau 4 tháng 10 ngày, thời gian để tang theo truyền thống của đạo Hồi.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Nhiều cô gái trẻ đã nhanh chóng trở thành góa phụ sau một thời gian kết hôn với các tay súng IS. (Ảnh minh họa: REX)

Ít nhất 15 phụ nữ trẻ phương Tây, những người gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và kết hôn với các chiến binh thánh chiến, đã trở thành góa phụ sau khi chồng của họ thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Syria và Iraq.

Nhóm cố vấn tới từ Viện Đối thoại chiến lược (ISD) tại London (Anh) đã cho các phóng viên hãng thông tấn Reuters tiếp cận với các cơ sở dữ liệu về 106 phụ nữ ngoại quốc, mà họ nói rằng đã tới lãnh thổ IS và đang họat động trên các trang mạng xã hội.

15 trong số những phụ nữ này đã đề cập trên mạng xã hội về chuyện họ mất chồng trong các cuộc chiến, hoặc những người thân của họ đã lên mạng thông báo về cái chết của những người đàn ông này, nhà nghiên cứu Melanie Smith cho biết.

Mặc dù Reuters không thể xác nhận độc lập về danh tính của những phụ nữ này, nhiều người trong số họ được người thân trong gia đình nói rằng đã rời quê hương để tới Syria và Iraq. Danh tính của các cô dâu thánh chiến được xác định thông qua hệ thống định vị địa điểm trong tài khoản Twitter của họ.

Smith cho biết, hầu hết những phụ nữ được tin là góa phụ đã mất chồng trong 6 tháng qua. IS gần đây đã bị đánh bại trong nhiều cuộc chiến, bao gồm các cuộc không kích của lực lượng vũ trang người Kurd do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Kobani của Syria.

Nhuệ khí của những phụ nữ ngoại quốc là một mối quan tâm đối với IS, vì tổ chức khủng bố này đang cố gắng thu hút các cô gái từ nước ngoài đến kết hôn với các tay súng Hồi giáo và làm gia tăng dân số trên lãnh thổ mà chúng chiếm giữ.

Số mới nhất của tạp chí Dabiq, cơ quan tuyên truyền của IS, đã kêu gọi "các chị em (ngoại quốc), những người mất chồng trên chiến trường" đừng quá đau buồn.

"Hãy vững vàng lên, hỡi các chị em thân mến, hãy kiên nhẫn và chờ đợi phần thưởng dành cho bạn". "Hãy thận trọng, thận trọng khi nghĩ tới việc quay về nhà", một bài báo trên Dabiq viết, đồng thời nói rằng việc phụ nữ ngoại quốc di cư tới IS là một bổn phận tôn giáo có tính ràng buộc.

Tại IS, những phụ nữ có chồng tử trận nhanh chóng được chuyển tới những ngôi nhà dành riêng cho các góa phụ của những chiến binh tử vì đạo.

Những góa phụ này được khuyến khích tái hôn ngay sau thời gian để tang theo truyền thống của đạo Hồi (4 tháng 10 ngày), theo Aqsa Mahmood, một phụ nữ Scotland gốc Pakistan cho biết.

Sầm Hoa