Hawaii trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ chính thức khởi kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh ban hành hôm 7/3 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Hãng thông tấn AP đưa tin, các luật sư của bang đêm 8/3 đã nộp một bản kiến nghị 40 trang lên tòa án thành phố Honolulu, đề nghị thẩm phán liên bang ban hành một lệnh cấm tạm thời để ngăn thực thi sắc lệnh hành pháp mới.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra chỉ thị tạm ngừng cấp thị thực cho người từ 6 quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi trong vòng 90 ngày và cấm tất cả những người tị nạn tới Mỹ trong vòng 120 ngày.

Tuy nhiên, các luật sư Hawaii cho rằng sắc lệnh này đã gây thiệt hại đối với nền kinh tế, giáo dục và du lịch của Hawaii.

"Sắc lệnh hành pháp đồng nghĩa với việc hàng ngàn cá nhân trên khắp nước Mỹ và tại Hawaii, những người có người thân đang sống tại các quốc gia bị ảnh hưởng sẽ không được đoàn tụ với gia đình họ trên đất Mỹ", CNN dẫn nội dung đơn kiện.

Thẩm phán Liên bang Mỹ tại Honolulu đã chấp nhận đơn kiện và phiên xét xử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/3, một ngày trước khi sắc lệnh mới của ông Trump chính thức có hiệu lực. Các thẩm phán dự kiến sẽ thảo luận về việc ban hành một lệnh cấm tạm thời đối với sắc lệnh của ông Trump cho đến khi vụ kiện hoàn toàn được giải quyết.

Trước đó, Hawaii đã từng đệ đơn kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên của Tổng thống Trump, nhưng vụ kiện này tạm thời bị gác lại sau khi thẩm phán liên bang ở Seattle, bang Washington ra phán quyết đình chỉ việc thực thi sắc lệnh trên quy mô toàn quốc hồi cuối tháng 1.

Sầm Hoa