Theo trang tin BGR, công trình nghiên cứu, được công bố lần đầu trên tạp chí Emerging Infectious Diseases, đưa ra kết luận trên sau khi chứng kiến ​​sự gia tăng số ca bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI) ở học sinh tại Hong Kong (Trung Quốc) sau khi nhập học trở lại vào tháng 10/2020.

“Vào tuần cuối cùng của tháng 10/2020, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong bắt đầu nhận được những báo cáo về sự bùng phát URTI ở nhiều trường mẫu giáo, trung tâm chăm sóc trẻ em, nhà trẻ và trường tiểu học. Các đợt bùng phát URTI trong trường học vẫn tiếp tục gia tăng nhanh chóng trong những tuần tiếp theo”, những người tham gia nghiên cứu cho biết.

Theo đó, họ phát hiện có 81 đợt bùng phát URTI cùng các chứng bệnh giống với cúm liên quan đến hơn 20 đối tượng trong tháng 10 năm ngoái. Con số này tương đương với tổng số đợt bùng phát URTI quy mô lớn mà Hong Kong đã trải qua ​​từ năm 2017 đến 2019. Nhiều trường học xảy ra các đợt bùng phát này đã buộc phải đóng cửa trở lại.

{keywords}
Ảnh minh họa: BGR

Theo nghiên cứu, “từ các cuộc điều tra chéo được thực hiện trong tháng 2 và tháng 3/2020, chúng tôi ghi nhận được 75% trẻ em trong độ tuổi đi học không tiếp xúc với những người bên ngoài gia đình khi trường học bị đóng cửa. Các chỉ số về hoạt động liên quan đến những loại virus đường hô hấp, như tỷ lệ tư vấn của bác sĩ cho các chứng bệnh giống cúm và phát hiện virus cúm trong các bệnh phẩm về đường hô hấp, vẫn ở mức rất thấp trong suốt năm 2020.

Tuy nhiên, độ mẫn cảm của người dân đối với virus rhino và các loại virus đường hô hấp khác, trong đó có virus cúm, lại có chiều hướng tăng lên theo thời gian, do nhiều người ít bị phơi nhiễm hơn với những loại virus này khi các biện pháp giãn cách xã hội khắt khe, gồm cả việc cho học sinh nghỉ học, được thực hiện để đối phó với dịch Covid-19. Điều này sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm khi các trường học mở của trở lại. Nước Anh vào tháng 9/2020, khoảng 2 tuần sau khi mở cửa lại toàn bộ các trường học, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm virus rhino ở người lớn, có thể do lây nhiễm từ trẻ em”.

Một điều đáng chú ý là tỷ lệ nhiễm cúm mùa tăng cao bất chấp việc phần lớn học sinh và giáo viên vẫn tuân thủ các biện pháp an toàn để phòng chống Covid-19, như đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Nghiên cứu cho biết, điều này có thể do phần lớn các loại khẩu trang hiện nay chỉ có tác dụng ngăn chặn virus corona và các giọt dịch gây cảm cúm, chứ không thể ngăn chặn được virus rhino.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh 

Mỹ công bố tác dụng của vắc-xin một mũi, thế giới hơn 88,5 triệu ca khỏi Covid-19

Mỹ công bố tác dụng của vắc-xin một mũi, thế giới hơn 88,5 triệu ca khỏi Covid-19

Toàn thế giới có hơn 2,5 triệu ca tử vong vì Covid-19, song có tới 88.577.413 trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm virus.

Chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra

Chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra

Hơn 213 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được phân phối cho khắp 95 quốc gia khi chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra.