{keywords}
 

Theo hãng tin AP, điều này cho thấy các mũi tiêm phòng có hiệu quả như thế nào. Nếu tất cả những người có đủ điều kiện đều tiêm phòng thì số ca tử vong ở Mỹ có thể bằng không, thay vì 300 ca mỗi ngày như hiện giờ.

Dựa trên các dữ liệu có sẵn của chính phủ, hãng tin AP tiến hành phân tích và thấy rằng mức độ lây nhiễm ở những người đã tiêm vắc xin đầy đủ là chưa đầy 1.200 ca trong số hơn 853.000 trường hợp nhiễm Covid-19 phải nhập viện, khoảng 0,1%.

Trong tháng 5, trong số 18.000 ca tử vong vì Covid-19 thì chỉ có khoảng 150 người đã tiêm phòng đầy đủ. Như vậy, trung bình chỉ có khoảng 0,8% hay 5 người đã tiêm vắc xin tử vong mỗi ngày vì Covid-19.

Hãng tin AP cho biết đã phân tích các số liệu do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) cung cấp. Tuy nhiên, hiện CDC chưa ước tính phần trăm số người đã tiêm vắc xin phải nhập viện và tử vong với lý do dữ liệu hạn chế.

Đầu tuần này, Giám đốc CDC Rochelle Walensky nói, vắc xin ngừa Covid-19 hiệu quả tới mức “gần như mọi trường hợp tử vong, đặc biệt là ở những người trưởng thành vào thời điểm này hoàn toàn có thể ngăn chặn được”.

Một tháng sau chiến dịch tiêm chủng, số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã giảm mạnh từ mức cao nhất là hơn 3.400 trường hợp mỗi ngày.

Khoảng 63% những người Mỹ đủ điều kiện tiêm vắc xin, từ 12 tuổi trở lên, đã được tiêm phòng ít nhất một liều, 53% được tiêm phòng đầy đủ, theo CDC. Trong khi vắc xin vẫn còn khan hiếm ở khắp mọi nơi trên thế giới, nguồn cung ở Mỹ vẫn dồi dào và nhu cầu tiêm sụt giảm mạnh đến mức còn nhiều vắc xin dư thừa.

Ross Bagne, 68 tuổi, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Cheyenne, bang Wyoming, đủ điều kiện để tiêm vắc xin từ đầu tháng 2 nhưng không tiêm. Ông này qua đời vào 4/6 sau hơn 3 tuần nằm viện với phổi chứa đầy dịch. “Bagne không bao giờ ra ngoài vì thế cậu ấy nghĩ là không thể nhiễm virus corona”, chị gái của ông này cho biết.

Những cái chết có thể ngăn chặn vẫn diễn ra, các chuyên gia dự đoán. Ali Mokdad, giáo sư chuyên ngành khoa học đo lường sức khoẻ thuộc Đại học Washington ở Seattle nói, các mô hình được lập ra cho thấy, năm tới, Mỹ sẽ lại chứng kiến cảnh hơn 1.000 ca tử vong mỗi ngày.

Tại bang Arkansas, một trong những nơi có tỷ lệ tiêm phòng thấp nhất ở Mỹ, nơi chỉ có khoảng 33% dân số được bảo vệ hoàn toàn, số ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì Covid-19 đang tăng. Thống đốc bang Asa Hutchinson viết trên Twitter rằng: “Thật buồn khi thấy nhiều người phải nhập viện hoặc qua đời trong khi có thể ngăn chặn được”. Quan chức này kêu gọi người dân hãy đi tiêm phòng.

Tại hạt King ở Seattle, cơ quan y tế cộng đồng cho biết, trong vòng 60 ngày gần đây, chỉ có 3 người đã tiêm vắc xin đầy đủ tử vong. Số còn lại, khoảng 95% trong số 62 ca tử vong là những người mới tiêm 1 liều vắc xin hoặc chưa tiêm.

David Michaels, nhà dịch tễ học tại trường y tế công thuộc Đại học George Washington cho hay, câu chuyện về những người chưa tiêm vắc xin qua đời vì Covid-19 có thể thuyết phục mọi người đi tiêm phòng.

Hoài Linh

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Vũ khí mới chống Covid-19

Vũ khí mới chống Covid-19

Liệu pháp kháng thể từ hãng dược Mỹ Regeneron cải thiện tỉ lệ sống sót của các bệnh nhân Covid-19, mang đến hy vọng về thuốc điều trị các ca bệnh nặng nhất.

Vắc xin AstraZeneca hiệu quả với các biến thể từ Ấn Độ

Vắc xin AstraZeneca hiệu quả với các biến thể từ Ấn Độ

Hãng dược phẩm AstraZeneca, trích dẫn một nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh), tuyên bố vắc xin Covid-19 của họ hiệu quả với cả 2 biến thể Delta và Kappa, được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.