Lộ trình bay, kế hoạch cất và hạ cánh, địa điểm tham quan… phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đều được giữ kín hoặc tiết lộ vào phút chót nhằm đảm bảo yêu cầu an ninh tối đa.

Hôm 10/6 phái đoàn Triều Tiên lên 2 máy bay chở khách tới Singapore: một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Air China (Trung Quốc) và một chiếc Il-62 của hãng hàng không Air Koryo (Triều Tiên).

Chiếc Boeing 747 rời thủ đô Bình Nhưỡng đầu tiên và hơn 1 giờ sau là chiếc Il-62, theo trang web Flightradar24. Một chiếc máy bay thứ ba – máy bay vận tải Il-76 – chở 2 chiếc xe hơi và hàng hóa – cũng thẳng tiến đến Singapore.

Vào thời điểm đó, lộ trình bay của ông Kim không được công bố. Trên mạng xã hội, nhiều người suy đoán xem nhà lãnh đạo Triều Tiên đang ở trên chiếc máy bay nào.

Tại Singapore, giới chức tin rằng ông Kim sẽ ở trên chiếc Il-62. Nhưng chỉ vài giờ trước khi chiếc Boeing 747 hạ cánh, họ mới được thông báo ông Kim ngồi trên máy bay của hãng hàng không Air China.

{keywords}
 

Về lộ trình, máy bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên phần lớn di chuyển trong khu vực đất liền của Trung Quốc, tránh xa vùng duyên hải nhằm tăng cường an ninh.

Người sáng lập Công ty tư vấn hàng không Martin Consulting LLC, Mark Martin, nhận định tuyến đường bay trực tiếp từ Bình Nhưỡng đến Singapore buộc máy bay phải đi qua không phận Hàn Quốc, một điều mà ông Kim có thể muốn tránh.

Trong khi đó, sử dụng một chiếc máy bay Trung Quốc và bay qua không phận nước này có nghĩa là ông Kim sẽ được hệ thống phòng không của Bắc Kinh bảo vệ.

Ban đầu, chiếc Boeing 747 hướng tới Bắc Kinh dưới số hiệu CA122. Khi đến gần thủ đô của Trung Quốc, nó đổi số hiệu thành CA61 và bay thẳng tới Singapore.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh, ông Kim dự kiến trở về Triều Tiên vào 14 giờ ngày 12/6 theo lịch trình. Tuy nhiên, ông rời khách sạn sau 22 giờ, lên chiếc Boeing 747 và khởi hành lúc 23 giờ 23 phút cùng ngày, sử dụng số hiệu CA62 và đổi thành CA121 khi đến gần Bắc Kinh. Máy bay lại đi theo tuyến đường cũ để trở về Bình Nhưỡng. 

Những hoạt động của ông Kim tại Singapore hầu hết đều theo lịch trình định sẵn nhưng cũng có một số ngoại lệ. Chẳng hạn khi ông thăm Singapore về đêm (tối 11/6), chuyến đi chỉ được sắp xếp vài giờ sau khi một số quan chức Triều Tiên đã khám phá trước các điểm tham quan.

Giám đốc bộ phận phân tích khu vực Đông Bắc Á của Công ty tư vấn Control Risks, Andrew Gilholm, bình luận: "Giữ kế hoạch bí mật, thay đổi chúng và ở lại không thể đoán trước là các quy trình vận hành tiêu chuẩn để bảo vệ bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Nhưng Triều Tiên dường như đưa mọi thứ đến mức cực đoan".

nhà lãnh đạo Triều Tiên đã rời Singapore từ ngày 12/6 nhưng khách sạn St Regis nơi ông Kim trú ngụ vẫn không cho đặt phòng tại các tầng từ 17-20 cho đến ngày 14/6. Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) cho biết động thái này dường như là để ngăn chặn bất kỳ người nào thu thập những gì liên quan tới nhà lãnh đạo Triều Tiên, chẳng hạn mẫu tóc.

Ông Kim ở phòng tổng thống, tầng 20 của khách sạn St Regis trong thời gian tham dự hội nghị thượng đỉnh. Ông được cho là mang theo toilet riêng để ngăn chặn người ngoài thu thập chất thải. Ông cũng ăn thức ăn do đầu bếp Triều Tiên nấu từ nguyên liệu mang theo, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và các quan chức khác dùng thức ăn từ nhà hàng.

Hầu hết vệ sĩ của ông Kim ở trên tầng 17 của khách sạn, nơi cho phép hút thuốc. Họ cũng ăn tại nhà hàng của khách sạn St Regis và đôi khi ăn đồ ăn nhanh của McDonald's.

Theo Tiền phong

Hành động lạ của em gái Jong Un trước mặt ông Trump

Hành động lạ của em gái Jong Un trước mặt ông Trump

Tại lễ ký kết tuyên bố chung Mỹ-Triều, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có một hành động lạ gây xôn xao.

Phóng viên quốc tế kể chuyện 'vật vã' đưa tin Kim Jong Un

Phóng viên quốc tế kể chuyện 'vật vã' đưa tin Kim Jong Un

Các phóng viên bám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho hay, việc đưa tin gặp nhiều trở ngại lớn. 

Lí do Kim Jong Un cao 'khác thường' khi gặp ông Trump

Lí do Kim Jong Un cao 'khác thường' khi gặp ông Trump

Ảnh chụp cận cảnh của báo Hàn Quốc Korean Times hé lộ lí do tại sao ông Kim Jong Un trông cao "khác thường" khi đứng cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bí ẩn người phụ nữ duy nhất trong 'chuyện mật' Trump - Kim

Bí ẩn người phụ nữ duy nhất trong 'chuyện mật' Trump - Kim

Bà là một trong hai người biết được đầy đủ nội dung cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.