Trang theo dõi hàng hải Marine Traffic, ngày 30/8, xác định tàu đã đổi hướng một lần nữa và trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, hướng tới cảng Iskenderun miền đông nam. Iskenderun cách nhà máy lọc dầu Baniyas của Syria 200km về phía bắc, được cho là điểm đến ban đầu của tàu.

Iran,tàu dầu,cuộc chiến tàu dầu
Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sau đó lên tiếng nói rằng con tàu hiện đang ở vùng biển phía nam nước ông nhưng trên đường tới Lebanon.

Phía Lebanon ngay lập tức có phản ứng. Bộ trưởng Tài chính Ali Hassan Khalil khẳng định với Reuters rằng Lebanon không hề được thông báo về việc liệu Adrian Darya-1 có đến một trong các cảng của nước này hay không.

Chuyên chở 2,1 triệu thùng dầu thô, Adrian Darya 1, tên cũ là Grace 1, bị lực lượng Anh và chính quyền Gibraltar bắt giữ ngày 4/7 với cáo buộc chở dầu đến Syria vi phạm lệnh cấm của Iran. Các nhà chức trách Gibraltar đã thả con tàu hôm 15/8.

 

Hôm 26/8, phát ngôn viên chính phủ Iran thông báo nước Cộng hòa Hồi giáo đã bán hết số dầu trên tàu cho một khách hàng bí mật. Tính theo giá thị trường hiện tại, số dầu thô trên tàu Adrian Darya có giá khoảng 130 triệu USD. Bất cứ ai mua số dầu này đều có thể sẽ hứng chịu sự trừng phạt tài chính của Mỹ.

Sau khi rời Gibraltar, Adrian Darya định đến Kalamata, Hy Lạp rồi sau đó đến Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ gây sức ép yêu cầu các nước không trợ giúp tàu dầu này.

Ngày 29/8, chủ tàu đột ngột chuyển hướng 180 độ khỏi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đến ngày 30/8 lại đổi hướng ngược lại.

Thanh Hảo