Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có hành động gây tranh cãi ngay tại cuộc gặp người đồng cấp Australia Scott Morrison bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires.

Xem người Nhật trổ tài hồi sinh cá đông lạnh bằng nước ấm

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới

Theo hãng thông Sputnik, bà Merkel bị "bắt quả tang" đang đọc lại tập ghi chú về ông Morrison ngay trước khi hai nguyên thủ bắt đầu hội đàm.

{keywords}
Ảnh: RT

Các phóng viên ảnh có mặt tại sự kiện đã chớp được những khoảnh khắc người đứng đầu chính phủ Đức đang cầm tập tài liệu có dán ảnh chân dung thủ tướng Australia và chăm chú đọc, ngay tại cuộc tiếp xúc giữa họ. Những bức ảnh đã trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của giới truyền thông Australia.

{keywords}
Ảnh: AAP

Nhiều tờ báo và trang tin của Australia đánh giá, bà Merkel có vẻ đã không "thuộc bài" và dường như cần xem lại thông tin về nguyên thủ đang gặp gỡ. Trên các mạng xã hội, một số ý kiến bình luận của người Australia coi hành động của nữ thủ tướng Đức là "đáng xấu hổ", trong khi số khác tò mò muốn biết nội dung các ghi chú về ông Morrison trong tập tài liệu của bà.

{keywords}
Ảnh: RT
{keywords}
Ảnh: RT
{keywords}
Ảnh: RT
{keywords}
Ảnh: AAP

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đã lên tiếng bênh vực rằng, bà Merkel có lí do để hành động khác thường như vậy: sự thay đổi lãnh đạo chính phủ quá nhanh chóng của Australia.

Thực tế, ông Morrison là vị thủ tướng thứ 3 của Australia tham dự hội nghị thượng đỉnh của G20 trong 4 năm trở lại đây và cũng là người thứ 5 năm giữ ghế lãnh đạo chính phủ nước này trong vòng 5 năm qua. Ông Morrison mới tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Australia hồi cuối tháng 8 vừa qua sau khi các nhà lập pháp bỏ phiếu phế truất người tiền nhiệm Malcolm Turnbull.

{keywords}
Chuyên cơ Airbus A340 chở Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz tới Hội nghị G20 ở Argentina phải hạ cánh khẩn cấp do gặp sự cố nghiêm trọng ngày 29/11. Ảnh: Reuters

Ngoài sự cố gây tranh cãi trên, chuyến công du dự hội nghị thượng đỉnh G20 của nữ thủ tướng Đức lần này cũng gặp rắc rối ngoài dự kiến ngay lúc ban đầu. Theo truyền thông Đức, chiếc Airbus A340 chở bà Merkel đã gặp trục trặc với hệ thống điện tử khi đang ở không phận Hà Lan tối 29/11, trong hành trình bay tới Argentina.

Chỉ một giờ sau khi cất cánh, máy bay buộc phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp ở thành phố Cologne của Đức. Bà Merkel sau đó phải trải một đêm trong khách sạn ở Bonn (Đức) trước khi quá cảnh qua Madrid (Tây Ban Nha) để đến Buenos Aires (Argentina) một ngày sau đó và trễ mất phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuấn Anh