Theo hãng tin AP, khi dịch bệnh tấn công, nhiều thanh thiếu niên Mỹ đã tích cực giao đồ tạp phẩm tới cho người lớn tuổi, làm gia sư qua mạng, viết thư cho các em nhỏ bị ốm đang phải cách ly, cung cấp thực phẩm cho những người nghèo đói.

{keywords}
Valerie Xu. Ảnh: AP

Valerie Xu đã quyên tiền để mua khẩu trang, tặng cho một bệnh viện ở Dallas và nơi tiếp nhận người vô gia cư. “Nhiều người có trái tim nhân ái và sẵn lòng giúp đỡ cũng như đóng góp cho xã hội”, Xu nói.

Xu bắt đầu gây quỹ để mua khẩu trang từ tháng 3, sau khi biết được một số nhân viên y tế không mua được mặt hàng này do nguồn cung khan hiếm. Vào thời điểm đó, em rất buồn khi nghe được các thông tin không có căn cứ nhằm vào người Mỹ gốc Á sau khi virus corona được phát hiện ở Trung Quốc.

Xu kể, em có nhiều người thân ở Trung Quốc – nơi có các nhà sản xuất khẩu trang lớn, và em đã tìm được cách mua được khẩu trang tốt từ các nhà cung cấp với giá hợp lý. Em đã nhờ mẹ giúp kết nối với phía Trung Quốc.

{keywords}
Hàng hoá được các thiếu niên giao ở sảnh một số toà nhà, để người cao tuổi không phải tới siêu thị. Ảnh: AP

Cho tới giờ, Xu đã quyên góp được hơn 23.000USD, trong đó có hơn 12.000USD mà em nhận được qua trang GoFundMe, 10.000USD từ một công ty và 1.200USD tiền tiết kiệm của em. Xu mua được 52.600 chiếc khẩu trang, loại dành cho phẫu thuật, loại ba lớp…

Tại Cupertino, California, Nelson Mu và các bạn học sinh trung học cùng trường đã khởi động các lớp học trực tuyến cho những học sinh nhỏ tuổi hơn, sau khi các trường học phải đóng cửa hồi mùa xuân do dịch Covid-19.

Hơn 2.500 em nhỏ trên khắp nước Mỹ đã tham gia các khoá học trực tuyến miễn phí về mọi chủ đề, từ toán tới khoa học, nghệ thuật, khiêu vũ do hàng trăm thanh thiếu niên giảng dạy thông qua tổ chức YAPA Kids. “Mọi người muốn có một thay đổi tích cực. Điều đó khiến em thực sự lạc quan về tương lai”, Mu nói.

{keywords}
Dhruv Pai và Matthews Casertano tẩy trùng các món đồ trước khi giao cho những người cao tuổi. Ảnh: AP

Thời kỳ đầu của dịch Covid-19, Dhruv Pai và Matthews Casertano ở Silver Spring, bang Maryland đều đưa rau củ tới cho ông bà. Sau khi biết việc làm của nhau, cả hai quyết định kêu gọi bạn bè cùng giúp đỡ những người lớn tuổi, đang phải cách ly.

Nhóm "Các thiếu niên giúp đỡ người lớn tuổi" hiện có hơn 650 thành viên tình nguyện trên toàn nước Mỹ và ở Canada, chuyên giúp giao hàng miễn phí. Pai cho hay, Covid-19 đã thổi bùng tinh thần tự nguyện trong thế hệ của cậu cũng như trong cộng đồng mà cậu sinh sống.

Còn theo Casertano, việc quen biết những người mà cậu giao đồ chính là một phần thưởng. “Việc giúp đỡ người lớn tuổi tạo cho chúng em cảm giác rằng chúng em đang tạo ra sự khác biệt vào thời điểm đại dịch đang chia cắt mọi người”.

Hoài Linh

Bác sĩ khuyến cáo về 'chuyện thầm kín' thời Covid-19

Bác sĩ khuyến cáo về 'chuyện thầm kín' thời Covid-19

Quan chức y tế hàng đầu của Canada Therese Tam khuyên mọi người không hôn và cân nhắc đeo khẩu trang khi quan hệ tình dục để bảo vệ bản thân khỏi virus corona.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ tăng vùn vụt, sắp qua mặt Brazil

Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ tăng vùn vụt, sắp qua mặt Brazil

Theo Worldometers, Ấn Độ ngày 2/9 đã có thêm 82.860 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 3.848.615.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.