Theo tờ Strait Times, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đang khiến hàng triệu người dân Mỹ đang thuê hoặc sở hữu nhà gặp khó khăn về kinh tế, dẫn đến việc họ không thể chi trả đúng hạn. Và khi lệnh cấm trục xuất khỏi nhà trên toàn nước Mỹ hết hiệu lực vào ngày 1/8, hàng triệu người dân nước này sẽ phải ra đường ở.

{keywords}
Người vô gia cư xếp hàng chờ nhận thực phẩm tại Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AP

Cho dù Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 29/7 đã thúc giục quốc hội nước này cần gia hạn lệnh cấm trục xuất thêm 11 tháng nữa, nhưng những nỗ lực này đã không thành công tại hạ viện. Theo thông cáo của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đưa ra hôm 30/7, thì “sẽ không có bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ biện pháp này”.

Hãng tin Strait Times cho biết, bà Pelosi trước đó đã gọi việc gia hạn lệnh trục xuất là một “mệnh lệnh đạo đức”, cũng như kêu gọi các thống đốc và quan chức địa phương “thực hiện bất cứ những bước nào cần thiết, để phân phối khoản hỗ trợ thuê nhà mà Quốc hội Mỹ đã phân bổ”.

Theo thống kê của Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng trước, mới chỉ có 3 tỷ USD trong tổng số 25 tỷ USD tiền hỗ trợ người thuê nhà trả phí, vốn nằm trong gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất sau khi nhậm chức, đến được tay các hộ gia đình ở Mỹ.  

Trong khi đó, kết quả khảo sát các hộ gia đình mới nhất của Cục Điều tra Dân số Mỹ được công bố hồi đầu tháng này cho thấy, trong khoảng 51 triệu người đang thuê nhà trên toàn nước Mỹ, có 7,4 triệu người trả chậm tiền thuê và gần một nửa trong số đó nói rằng họ có nguy cơ bị đuổi khỏi nhà trong hai tháng tới.

Tuấn Trần

Công dân Nhật bất ngờ nhận được tiền cứu trợ Covid-19 từ Mỹ

Công dân Nhật bất ngờ nhận được tiền cứu trợ Covid-19 từ Mỹ

Nhiều người dân Nhật Bản bất ngờ nhận được khoản tiền hỗ trợ lên tới 1.400USD giữa mùa dịch Covid-19, do những sai sót của Cơ quan Thuế vụ Mỹ.

Ông Biden 'viết séc' cho dân Mỹ, tiếp sức cho kinh tế toàn cầu

Ông Biden 'viết séc' cho dân Mỹ, tiếp sức cho kinh tế toàn cầu

Gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden sẽ nâng GDP của Mỹ lên tới 4%, và từ đó thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.