{keywords}
Đập Tam Hiệp (Ảnh: Global Times)

Theo trang 7news của Australia, chính phủ Trung Quốc khẳng định, đập nước trên hiện vẫn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, một chuyên gia thuỷ lợi đã tuyên bố trên báo chí nước ngoài hồi cuối tuần trước rằng đập Tam Hiệp có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin chi tiết về việc 8 em nhỏ chết đuối sau khi bị cuốn trôi ở sông Fu – thượng nguồn của đập Tam Hiệp, hôm chủ nhật tuần trước (21/6).

{keywords}
Nước lụt biến cây cầu thành thác nước ấn tượng (Ảnh: Shanghaist)

Theo SCMP, 7 em nhỏ, hầu hết là gái, đã thiệt mạng khi cố cứu một bé trai bị rơi xuống sông vào buổi sáng. Sông Fu, nằm gần thành phố Trùng Khánh, nơi có hơn 30 triệu người sinh sống.

Toàn bộ 8 em nhỏ đều là học sinh một trường tiểu học, lúc đó đang chơi gần sông Fu. Con sông này đã 'phình' ra, tới 50m chiều rộng sau khi mưa lớn đổ xuống.

Trên nhật báo Chutian Metro của Vũ Hán, người dân cho rằng có thể toàn bộ các thi thể sẽ không được tìm thấy.  

Ngày 22/6, Trùng Khánh ban bố báo động đỏ về lũ lụt. Đây là lần đầu tiên từ năm 1946, cảnh báo về một trận siêu lũ lụt trong lịch sử được đưa ra. Tính tới giờ, có hơn 40.000 người được sơ tán.

Mạng xã hội hiện tràn ngập các hình ảnh cả toà nhà bị cuốn trôi theo dòng nước, xe cộ bị nhấn chìm và đường phố trở thành dòng sông chảy xiết.

Trang web tin tức Taiwan News đưa tin, tính đến giờ, mưa bão đã ảnh hưởng tới cuộc sống của 8 triệu người dọc sông Dương Tử và gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế Trung Quốc.

Mạng tin tức China in Focus ở Mỹ hôm 22/6 đưa tin, có tới 400 triệu sinh mạng ở cuối nguồn của đập Tam Hiệp có thể bị đe doạ tới tính mạng, gồm cả những người sống ở các đại đô thị như Vũ Hán, Nam Kinh và Thượng Hải.

Nhà thuỷ lợi người Đức gốc Trung Quốc Wang Weiluo hồi đầu tuần này nói, việc thiết kế, xây dựng và kiểm tra chất lượng đập Tam Hiệp đều do cùng một nhóm người thực hiện. Ông này cũng cho hay, công trình trên được hoàn thành rất nhanh.

Hoài Linh

Trung Quốc phủ nhận đập Tam Hiệp sắp sập

Trung Quốc phủ nhận đập Tam Hiệp sắp sập

Các chuyên gia Trung Quốc đã bác bỏ những tin đồn cho rằng đập Tam Hiệp – công trình thuỷ điện lớn nhất thế giới, có nguy cơ đổ sập.

Chắn ngang dòng Dương Tử, đập Tam Hiệp có trụ vững trước lũ lớn?

Chắn ngang dòng Dương Tử, đập Tam Hiệp có trụ vững trước lũ lớn?

Tình hình mưa lũ đang khiến mực nước ở hồ thủy điện Tam Hiệp của Trung Quốc vượt mức báo động, khiến nhiều người lo ngại con đập lớn nhất thế giới bị vỡ ngay trong mùa mưa năm nay.