Tổng chưởng lý Panama đã ra lệnh bố ráp trụ sở chính hãng luật Mossack Fonseca - tâm điểm của vụ bê bối ‘Hồ sơ Panama’ hôm 12/4 (giờ địa phương).

Reuters dẫn tuyên bố của các nhà chức trách Panama cho hay, việc khám xét văn phòng hãng luật này nhằm tìm kiếm các chứng cứ về hoạt động phi pháp của Mossack Fonseca, sau khi ‘Hồ sơ Panama’ bị rò rỉ.

{keywords}

Cảnh sát tiến hành lục soát hãng luật Mossack Fonseca, liên quan tới bê bối ‘Hồ sơ Panama’ hôm 12/4. Ảnh: Reuters

‘Hồ sơ Panama’ là kho dữ liệu khổng lồ, với hơn 11 triệu giấy tờ và 2,6 terabyte dung lượng dữ liệu nội bộ của Mossack Fonseca bị tin tặc đánh cắp và cung cấp cho báo giới.

Những tài liệu bị rò rỉ cho thấy cách thức Mossack Fonseca hỗ trợ khách hàng quản lý khối tài sản khổng lồ có những điểm nghi vấn. Trong nhiều trường hợp, có nghi vấn gian lận, trốn thuế, hoặc rửa tiền. Thậm chí, nhiều khách hàng của hãng này nằm trong danh sách các thực thể bị trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

{keywords}

Sau khi nhóm các nhà báo điều tra độc lập tung ra bộ hồ sơ, nhiều lãnh đạo thế giới, những người nổi tiếng, quan chức và tài phiệt đã gặp phải phiền toái.

Thủ tướng Iceland đã phải từ chức trước sức ép của dư luận, vì tên ông có trong ‘Hồ sơ Panama’. Thủ tướng Anh cũng chịu nhiều chỉ trích do cha của ông có tên trong danh sách những người sử dụng thiên đường thuế.

BBC cho biết, hãng Mossack Fonseca nói rằng họ không làm điều gì sai trái. Hãng này tuyên bố họ là nạn nhân của vụ trộm dữ liệu, do các máy chủ đặt tại nước ngoài bị tin tặc tấn công, và các thông tin công bố đã bị diễn giải sai lệch.

{keywords}

Sau cuộc bố ráp, văn phòng tổng chưởng lý Panama cho biết đã ‘thu thập được tài liệu liên quan tới thông tin công bố trên báo, về việc hãng luật có liên quan tới các hoạt động bất hợp pháp’.

Ngay sau khi hồ sơ được công bố, chính quyền Panama cam kết hợp tác điều tra vụ bê bối. Các chi nhánh của hãng Mossack Fonseca cũng sẽ bị khám xét.

Lê Thu

Sự thật về chó chiến binh 'huyền thoại' của Mỹ

Chó là con vật chiến đấu bên cạnh con người trong rất nhiều cuộc xung đột. Mỹ hiện là một trong những nước có lực lượng chó nghiệp vụ mạnh nhất thế giới.

Thực hư ‘đội đặc nhiệm mật' của Putin

Tổng thống Nga được cho là đang xây dựng ‘nhóm chiến đấu’ nằm vùng bí mật, được huấn luyện để sẵn sàng tác chiến tại Tây Âu.

Điều bất ngờ về sỹ quan Mỹ bị tố làm gián điệp cho TQ

Sỹ quan Mỹ Edward C. Lin, đang bị cáo buộc tội làm gián điệp, vốn sinh ra tại Đài Loan (Trung Quốc), nói trôi chảy tiếng Hoa và trở thành công dân Mỹ từ 2008.