Phó Trợ lý Giám đốc FBI Tonya Ugoretz tại cuộc thảo luận trực tuyến do Viện nghiên cứu Aspen tổ chức hôm 16/4 cho biết, cơ quan này gần đây phát hiện tin tặc nước ngoài được một số quốc gia hậu thuẫn đã thực hiện việc do thám hàng loạt cơ sở chăm sóc sức khỏe, cũng như nhiều viện nghiên cứu của Mỹ.

{keywords}
Phó Trợ lý Giám đốc FBI Tonya Ugoretz. Ảnh: Twitter

“Chúng tôi chắc chắn về việc đã phát hiện ra các hoạt động do thám và những cuộc xâm nhập vào các viện nghiên cứu, nhất là những phòng thí nghiệm đã công khai về việc họ đang thực hiện nghiên cứu liên quan tới Covid-19”, Reuters trích lời bà Ugoretz nói.

Đồng thời bà nhận định rằng, việc các phòng thí nghiệm nghiên cứu những phương pháp điều trị Covid-19 đầy hứa hẹn hay một loại vaccine tiềm năng công khai hoạt động của mình là điều hợp lý.

“Điều đáng buồn là việc công khai nghiên cứu Covid-19 của các phòng thí nghiệm trên đã gây ra sự chú ý của một số quốc gia đang quan tâm về những chi tiết mà các cơ sở này đang làm, hay thậm chí có thể đánh cắp thông tin độc quyền mà những viện nghiên cứu này đang nắm giữ”, bà nói thêm.

Bà Ugoretz không nêu cụ thể những quốc gia đứng đằng sau các hoạt động do thám trên, cũng như không nói rõ những công ty hay viện nghiên cứu nào tại Mỹ bị ngắm làm mục tiêu tấn công.

Tuấn Trần