Trại viên và nhà hoạt động xã hội Behrouz Boochani nói với hãng tin CNN rằng, có ít nhất 9 người đã cố gắng tự sát kể từ khi kết quả bầu cử được xác nhận hôm 18/5 vừa qua, với 3 người hiện đang ở trong bệnh viện.

Gần 1.000 người tị nạn hiện đang bị giam giữ tại các trại tị nạn ngoại biên ở Papua New Guinea và trên đảo Nauru, dưới yêu cầu của Chính phủ Australia – nơi mà những người này đã và đang cố gắng xin tị nạn. Các tổ chức giám sát nhân quyền đã báo cáo về điều kiện sống khủng khiếp trong các trung tâm giam giữ này, nơi các trại viên bị ngược đãi và bỏ rơi.

{keywords}
Trung tâm trung chuyển người tị nạn Đông Lorengau trên đảo Manus, thuộc Papua New Guinea.

Chiến thắng bất ngờ của Liên minh cầm quyền Tự do – Dân tộc đã đập tan hi vọng rằng một chính phủ mới do đảng Lao động lãnh đạo sẽ thay đổi hoàn cảnh của các trại viên này. Anh Boochani cho biết, 7 vụ tự sát xảy ra ở đảo Manus và 2 vụ ở Port Moresby – trên đất liền thuộc Papua New Guinea. Nhưng đến hiện tại, chưa có người nào tử vong.

Trước cuộc bầu cử, đảng Lao động đối lập đã nói rằng nếu đắc cử, đảng này sẽ đồng ý kí một thỏa thuận với New Zealand để cho phép 150 người tị nạn hiện đang bị giam trên đảo Nauru tái định cư ở nước này. Việc này đã gieo hi vọng cho người tị nạn ở đảo Nauru và Manus, rằng họ sẽ được đổi đời nếu Đảng Lao động giành chiến thắng.

Tuy nhiên, liên minh hai đảng Tự do và Dân tộc, dẫn đầu bởi Thủ tướng đương nhiệm Scott Morrison đã thắng cuộc một cách đầy bất ngờ, đưa đảng này lên cầm quyền nhiệm kì thứ 3 liên tiếp, ngược lại với mọi kì vọng và dự đoán từ các cuộc điều tra sơ bộ.

Chính phủ của ông Morrison nổi tiếng cứng rắn với các chính sách nhập cư, bao gồm nỗ lực để ngăn chặn dự thảo luật có tên Medivac – cho phép người tị nạn từ Nauru và Manus đến Australia để điều trị y tế.

Thông tin về số các vụ tự sát tăng vọt cũng được báo cáo bởi Liên minh Hành động vì Người tị nạn, một tổ chức nhân quyền ở Australia. Chính phủ Australia chưa có phản hồi chính thức nào về các vụ việc này.

Anh Thư