Các bang mới tham gia bao gồm Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Utah và Tây Virginia.

{keywords}
Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton. Ảnh: Reuters

Hôm 8/12, Tổng chưởng lý Ken Paxton đã đại diện Texas gửi đơn lên Tòa án tối cao yêu cầu ngăn Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan bổ nhiệm đại cử tri bỏ phiếu ủng hộ ông Joe Biden trở thành lãnh đạo Nhà Trắng tiếp theo.

Căn cứ vào lượng lớn phiếu bầu qua thư được kiểm đếm, 4 bang chiến trường trên đã công bố ông Biden là người thắng cử. Điều này đồng nghĩa với việc cựu Phó Tổng thống Dân chủ giành được toàn bộ phiếu đại cử tri của những tiểu bang này.

Điều đáng chú ý là những bang bị kiện có đông phiếu đại cử tri và đã từng bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, nhưng bất ngờ nghiêng về ông Joe Biden vào phút chót trong cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, không giống các đơn kiện của đội ngũ pháp lý cùng các đồng minh của Tổng thống Donald Trump, bang Texas không cáo buộc có gian lận bầu cử.

Texas cho rằng, 4 bang chiến trường trên có "những bất thường về bỏ phiếu", sửa đổi không phù hợp “những luật bầu cử được ban hành hợp lệ”, thậm chí có khả năng bỏ qua các lá phiếu của cử tri Cộng hòa "dù chúng hợp pháp hay bất hợp pháp".

Đơn kiện của bang Texas cũng yêu cầu Tòa án tối cao hoãn ngày Cử tri đoàn họp và bỏ phiếu. Cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri được xem là cột mốc đánh dấu chiến thắng và thất bại chính thức của các ứng viên trong một cuộc bầu cử tổng thống.

Trên mạng xã hội Twitters, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tham gia vào vụ kiện với tư cách là một bên thứ ba liên quan. Trong đơn nộp lên Tòa án tối cao, ông yêu cầu 9 thẩm phán của tòa cho ông tham gia vụ kiện do Texas khởi xướng.

Ông Trump tuyên bố vụ kiện của Texas là “một sự kiện lớn của đất nước”. "Chúng tôi sẽ can thiệp vào vụ kiện của Texas (cùng nhiều bang khác). Đây là một vụ việc lớn. Đất nước chúng ta cần một chiến thắng!", đương kim Tổng thống Mỹ cho hay.

Trong khi đó, giới chức 4 bang chiến địa gọi vụ kiện của Texas là sự tấn công liều lĩnh nhằm vào nền dân chủ.

Dương Lâm

Texas bất ngờ kiện 4 bang chiến địa, ông Trump còn cơ hội?

Texas bất ngờ kiện 4 bang chiến địa, ông Trump còn cơ hội?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận tin vui khi Tổng chưởng lý Texas bất ngờ khởi kiện 4 bang Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan nhằm vô hiệu hóa kết quả tổng tuyển cử bị tố "có sai sót", mang lại chiến thắng cho ông Joe Biden.

Con trai của ông Biden thừa nhận bị điều tra

Con trai của ông Biden thừa nhận bị điều tra

Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, bị điều tra về các khoản thuế, hãng tin RT cho hay.