Hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Jeong Eun-kyeong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nói tại một cuộc họp báo rằng virus có thể "tái hoạt động" chứ không phải bệnh nhân tái nhiễm.

{keywords}
Các quan chức Hàn Quốc đang tiến hành điều tra dịch tễ về hàng loạt trường hợp dương tính trở lại với Covid-19. (Ảnh: Straits Times)

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết, họ chưa rõ nguyên nhân và đang tiến hành các cuộc điều tra dịch tễ.

Nguy cơ các bệnh nhân vừa thoát khỏi Covid-19 lại dương tính với bệnh này là vấn đề không chỉ của riêng Hàn Quốc mà của cả thế giới. Nhiều nước đang hy vọng dân số nhiễm bệnh sẽ phát triển đủ khả năng miễn dịch để ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát.

Gần 7.000 người Hàn Quốc được ghi nhận đã phục hồi sau khi chữa trị Covid-19. 

"Số ca sẽ tăng lên, 91 ca mới chỉ là khởi đầu" - Reuters dẫn lời Kim Woo-joo, giáo sư về các bệnh lây nhiễm tại Bệnh viện Guro Đại học Hàn Quốc,

Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nêu ra giả thuyết có thể virus "hồi sinh" chứ không phải bệnh nhân tái nhiễm. Giáo sư Kim cũng nhận định nhiều khả năng bệnh nhân bị "tái phát" chứ không phải tái nhiễm.

Theo nhiều chuyên gia, một nguyên nhân có thể là các kết quả xét nghiệm không chuẩn, hoặc các thành phần virus vẫn còn trong cơ thể của bệnh nhân, chỉ là chưa lây lan hoặc gây nguy hiểm cho chủ thể hoặc người khác.

"Có nhiều cách hiểu khác nhau và nhiều biến số", Jung Ki-suck, giáo sư về y học phổi tại Bệnh viện Tim Sacred Đại học Hallym, bình luận. "Chính phủ cần phải có cách đối phó với mỗi một biến số".

Ngày 10/4, Hàn Quốc ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới, mức thấp nhất sau đỉnh điểm 900 ca mỗi ngày hồi cuối tháng 2, theo KCDC. Như vậy, đến nay Hàn Quốc có tổng cộng 10.450 người nhiễm virus corona chủng mới. Cùng ngày, số ca tử vong tăng thêm 7.

Thanh Hảo