{keywords}
 Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào ngăn người biểu tình. Ảnh: AP 

Theo hãng tin AP, nhiều tòa nhà chính phủ bị tấn công và phóng hỏa, một sĩ quan cảnh sát bị sát hại khi bất ổn leo thang, đặt ra thách thức ngày càng tăng cho chính quyền tại quốc gia Trung Á này.

Sau khi đột nhập vào dinh Tổng thống và văn phòng thị trưởng ở thành phố lớn nhất nước này ngày 5/1, những người biểu tình cố tấn công thêm nhiều tòa nhà vào ban đêm. Phát ngôn viên cảnh sát Saltanat Azirbek nói: “Hàng chục kẻ tấn công đã bị tiêu diệt”. Có 12 cảnh sát thiệt mạng, 353 người khác bị thương khi bạo động xảy ra, kênh tin tức quốc gia Khabar-14 dẫn lời các quan chức thành phố cho hay.

Tổng thống Kazakhstan ban đầu cố gắng xoa dịu người biểu tình nhưng sau đó cam kết dùng các biện pháp mạnh tay để dập tắt bất ổn, mà theo ông là do các băng nhóm khủng bố gây ra. Các sân bay ở Almaty và hai thành phố khác đã bị đóng cửa, dịch vụ internet bị gián đoạn nghiêm trọng trong ngày thứ hai liên tiếp, đường dẫn tới các trang tin tức Kazakh bị chặn.

Hàng chục nghìn người, một số được cho là mang theo gậy và khiên, đã kéo xuống đường trong những ngày gần đây, tham gia cuộc biểu tình tồi tệ nhất ở nước này kể từ khi Kazakhstan giành độc lập cách đây ba thập niên.

Phần lớn sự tức giận mà những người biểu tình biểu thị trong vài ngày gần đây không phải nhằm vào Tổng thống Tokayev mà là ông Nursultan Nazarbayev – Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan. Sau khi các cuộc biểu tình lan tới Nur-Sultan và Almaty, Chính phủ Kazakhstan đã tuyên bố từ chức, song Tổng thống Tokayev nói, các bộ trưởng vẫn đảm nhiệm vai trò của mình cho tới khi một nội các mới được thành lập.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Chính phủ Kazakhstan tuyên bố tình trạng khẩn cấp chống bạo loạn

Chính phủ Kazakhstan tuyên bố tình trạng khẩn cấp chống bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết, chính quyền nước này sẽ hành động “cứng rắn nhất có thể” để chống lại tình trạng bạo loạn.